'โซเชียล' รู้ 'โลก' รู้

'โซเชียล' รู้ 'โลก' รู้

คนไทยเป็นชนชาติที่เรียกได้ว่า ตอบรับกับกระแสเทคโนโลยีใหม่ๆ ได้เร็ว โดยเฉพาะการใช้โซเชียล เน็ตเวิร์ค ที่ติดอันดับ

ยอดผู้ใช้สูงสุดอันดับโลกหลายตัว เฟซบุ๊ค ไลน์ ยูทูบ หากไปไล่ๆ ดู ติดอันดับโลกทั้งนั้น แถมยังมีพฤติกรรมการใช้งานที่ เตะตาต้องใจ ผู้ให้บริการ พากันต่อยอดบริการใหม่ๆ ให้คนไทยได้ลิ้มลอง อยู่ที่ว่า คนไทยจะใช้ประโยชน์จากสิ่งเหล่านี้ได้มากน้อยแค่ไหน

แต่ที่ผ่านๆ เรายังเห็นการใช้โซเชียล รวมไปถึงเทคโนโลยีใหม่ๆ ไปทางที่ผิดๆๆ เยอะแยะ เรียกว่าใช้กันอย่างฟุ่มเฟือยแบนด์วิธ แต่ประโยชน์ที่ได้กลับมานั้นกลับไม่ค่อยคุ้มค่าสักเท่าไหร่

เมื่อไม่กี่วันก่อน “โธธ โซเชียล” บริษัทคนรุ่นใหม่ที่พัฒนาการให้บริการ การวิเคราะห์ข้อมูลระดับลึกแบบครบวงจร เผยแพร่ข้อมูลการใช้งานโซเซียล เน็ตเวิร์คของไทย ระบุว่า คนไทยใช้โซเชียลพุ่งสูงขึ้นทุกปี ปี 59 คนไทยส่งข้อความผ่านโซเชียลมากถึง 2.5 พันล้านข้อความ ปี 60 ปีนี้ ให้เดาก็คงเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าตัวตามสปีดความเร็วของเทคโนโลยีที่มากขึ้น

ขณะที่‘เฟซบุ๊ค’ ยังเป็นโซเชียลยอดนิยมอันดับ 1 ยอดผู้ใช้ทะลุ 47 ล้านคน หรือ 70% ของประชากรไทย เป็นอันดับ 9 ของโลก กรุงเทพฯ ใช้กันอย่าบ้าระห่ำสูงสุด 27 ล้านคน ยูทูบเอง ไทยติด 1 ใน 10 ของโลกที่รับชมวีดิโอผ่านยูทูบมากที่สุด ทวิตเตอร์ก็มาแรงเช่นกันและดูเหมือน จะแรงที่สุด ในแง่ของการเติบโตของผู้ใช้ กว่า 9 ล้านคน เติบโตกว่า 70% ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มวัยรุ่นตามติดศิลปิน

อินสตาแกรม มีผู้ใช้ 11 ล้านคน เติบโตขึ้น 41% ส่วนใหญ่ราว 96% โพสต์รูปภาพ และ 4% โพสต์วิดีโอ ขณะที่ ช่วงเวลาที่แอคทีฟในการโพสต์อินสตาแกรมจะเป็นช่วงวันหยุด เวลาที่มีการโพสต์มากที่สุด ตั้งแต่ 18.00น.-23.00น. เช่นเดียวกับผู้ค้าร้านค้า ที่แอคทีฟในการใช้งานช่วงวันหยุดเช่นกัน

ยอดผู้ใช้โซเชียลในไทย ที่มากมายขนาดนี้ แน่นอนว่า สะท้อนถึงความสำคัญของมัน ที่จะสำคัญขึ้นทุกวันแบบไม่ต้องถามหาเหตุผล โซเซียลจะซึมลึกเข้าสู่การใข้ชีวิตแบบที่หลีกเลี่ยงยากมากขึ้น ไม่เฉพาะแค่การส่งข่าวสารในแบบล้ำสมัย หากแต่มีผลต่อการทำตลาดของบรรดาแบรนด์สินค้าต่างๆ แบรนด์ไหน สินค้าไหน เผยจุดด้อย เปิดจุดอ่อน หากเรื่องถึงโซเชียลแบรนด์ไม่แข็ง ไม่จริงใจ ไม่ชัดเจน ไม่เจ๋งจริง ไม่มีแนวทางกลยุทธ์รับมือกับผู้บริโภคที่มีอาวุธสำคัญ คือ โซเชียล ‘เสร็จทุกราย’

ทิ้งท้ายไว้กับ ประโยคสำคัญที่ กล้า ตั้งสุวรรณ ผู้บริหารรุ่นใหม่ไฟแรง บอกไว้วันนั้นว่า

“ทุกวันนี้โลกเปลี่ยนแปลงไปมาก สื่อโซเชียลมีเดียเข้ามามีบทบาทต่อการดำเนินชีวิต ปริมาณผู้ใช้โซเชียลเติบโตอย่างก้าวกระโดดถึง 2.5 พันล้านข้อความตลอดปีที่ผ่านมา เป็นตัวเลขที่เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจ ดังนั้นถ้าคุณเข้าใจข้อมูลโซเชียล คุณก็เข้าใจคนทั้งโลก”