เศรษฐกิจจีนไตรมาส 1 โตเกินคาด จีดีพีขยายตัว 4.8%

เศรษฐกิจจีนไตรมาส 1 โตเกินคาด จีดีพีขยายตัว 4.8%

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเผย จีดีพีไตรมาสแรกโตเกินคาดแม้เดือน มี.ค.ต้องล็อกดาวน์ในหลายพื้นที่ของประเทศเพื่อสกัดโควิด

เว็บไซต์ซีเอ็นบีซีรายงานข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (เอ็นบีเอส) ผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาสหนึ่งเพิ่มขึ้น 4.8% เหนือกว่าที่คาดการณ์ไว้ 4.4%

การลงทุนในสินทรัพย์คงที่เพิ่มขึ้น 9.3% จากปีก่อน จากที่คาดการณ์ไว้ 8.5% การผลิตภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 5% จากที่คาดการณ์โต 4.5% แต่ยอดค้าปลีกประจำเดือน มี.ค. ลดลงกว่าคาด 3.5% จากปีก่อน ผลสำรวจความเห็นนักวิเคราะห์ของรอยเตอร์คาดว่าลดลง 1.6%

เมื่อต้นเดือน มี.ค. จีนพยายามสกัดการระบาดของโควิดครั้งเลวร้ายที่สุด นับตั้งแต่เคยระบาดเฟสแรกเมื่อปี 2563 ที่ต้องล็อกดาวน์กว่าครึ่งประเทศ ทำให้เศรษฐกิจไตรมาสแรกปี 2563 หดตัว 6.8% จากปี 2562

“เราต้องตระหนักว่าสภาพแวดล้อมทั้งภายในและต่างประเทศซับซ้อนและไม่แน่นอนมากขึ้นเรื่อยๆ การพัฒนาเศรษฐกิจกำลังเผชิญกับความยากลำบากและความท้าทายอย่างมาก” เอ็นบีเอสระบุ

อัตราการว่างงานในเมืองเดือน มี.ค. ขยับขึ้นมาอยู่ที่ 5.8% จาก 5.5% ในเดือน ก.พ. อัตราการว่างงานสำหรับคนอายุ 16-24 ปี ยังคงสูงขึ้นมากที่ 16%

ยอดค้าปลีกไตรมาสแรกโต 3.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ตรงข้ามกับยอดค้าปลีกรถยนต์และเฟอร์นิเจอร์ที่ยังลดลงต่อในช่วงเวลาดังกล่าว

ยอดขายจิวเวลรีลดลงมากที่สุด เดือน มี.ค.ลดลง 17.9% จากช่วงเดียวกันของปี 2564 ตามด้วยยอดค้าปลีกจัดเลี้ยงลดลง 16.4% เสื้อผ้าและรองเท้าลดลง 12.7%

“เราต้องประสานความพยายามการป้องกันและควบคุมโควิด-19 กับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม พร้อมๆ กับสร้างเสถียรภาพกำหนดภารกิจสร้างการเติบโตอย่างมีเสถียรภาพให้อยู่ในตำแหน่งที่โดดเด่นยิ่งขึ้น” เอ็นบีเอสย้ำ

ซีเอ็นบีซีรายงานด้วยว่า แม้ตัวเลขเศรษฐกิจในเดือน ม.ค.และก.พ. เหนือความคาดหมาย ตัวเลขสำหรับเดือน มี.ค.เริ่มสะท้อนผลจากคำสั่งให้ประชาชนอยู่บ้านและจำกัดการเดินทางที่เกิดขึ้นกับศูนย์กลางเศรษฐกิจ เช่น เซี่ยงไฮ้

การส่งออก ที่เป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตของจีน เพิ่มขึ้นเกินคาด 14.7% ในเดือน มี.ค. แต่การนำเข้าลดลงอย่างไม่คาดคิด 0.1% จากช่วงเดียวกันของปี 2564