“โจ ไบเดน” จัดประชุมผู้นำสหรัฐ - อาเซียน กลางเดือน พ.ค. สกัดอิทธิพลจีน

“โจ ไบเดน” จัดประชุมผู้นำสหรัฐ - อาเซียน กลางเดือน พ.ค. สกัดอิทธิพลจีน

“ประธานาธิบดีโจ ไบเดน” จะเป็นเจ้าภาพจัดประชุมร่วมกับผู้นำสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ในกลางเดือนพฤษภาคม คาดหารือแนวโน้มจีนแผ่อิทธิพลเพิ่มขึ้นในภูมิภาค

เจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว กล่าวในแถลงการณ์ว่า การประชุมสุดยอดสหรัฐ - อาเซียน เดิมมีกำหนดการขึ้นในเดือนมีนาคม "จะแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่ยั่งยืนของสหรัฐ และถือว่ามีความสำคัญในอันดับๆ ต้นที่ประธานาธิบดีไบเดนเดินหน้าสร้างความเป็นหุ้นส่วนกับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 

การประชุมสุดยอดครั้งนี้ เดิมกำหนดไว้วันที่ 28 มี.ค. และ 29 มี.ค. ก่อนที่ล่าช้าโดยไม่มีกำหนด ในเบื้องต้นอาจจัดขึ้นในวันที่ 12 และ 13 พ.ค. 2565

การประชุมถูกเลื่อนออกไป ท่ามกลางรายงานว่า ผู้นำของประเทศสมาชิกอาเซียนบางคนขัดแย้งกันในบางเรื่อง ขณะที่วิกฤติยูเครนยังคงรุนแรงขึ้น

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีไบเดนได้พบปะกับนายกรัฐมนตรีลี เซียนลุง ของสิงคโปร์ที่ทำเนียบขาว และกล่าวว่าเขาต้องการให้แน่ใจว่า ภูมิภาคนี้ยังคง “เสรีและเปิดกว้าง” นั่นหมายถึง สหรัฐมองเห็นว่า จีนพยายามเพิ่มอำนาจในภูมิภาค รวมถึงเส้นทางการค้า เพื่อครองโลก

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีไบเดนเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกับผู้นำอาเซียนแบบเสมือนจริง เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยสหรัฐได้ประกาศข้อริเริ่มการมีส่วนร่วมกับอาเซียน ในความร่วมมือโควิด-19 การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการเติบโตทางเศรษฐกิจ