นายกฯ ยูเครนเยือนวอชิงตันสัปดาห์หน้า

นายกฯ ยูเครนเยือนวอชิงตันสัปดาห์หน้า

แหล่งข่าววงในเผย นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีคลังยูเครนจะไปเยือนกรุงวอชิงตันในสัปดาห์หน้า ระหว่างการประชุมฤดูใบไม้ผลิของไอเอ็มเอฟและธนาคารโลก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า นายกรัฐมนตรีเดนิส ชไมฮาลของยูเครน พร้อมด้วยนายเซอร์ไฮ มาร์เชนโก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนายไครโล เชฟเชนโก ผู้ว่าการธนาคารกลางจะหารือทวิภาคีกับเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังกลุ่มประเทศจี7 และอื่นๆ และร่วมสนทนาโต๊ะกลมว่าด้วยยูเครนจัดโดยธนาคารโลกในวันพฤหัสบดี (21 เม.ย.)

งานเสวนานี้ถือเป็นโอกาสแรกสำหรับบุคลากรคนสำคัญของยูเครนที่จะได้พบกับบุคลากรด้านการเงินจากประเทศเศรษฐกิจก้าวหน้า นับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.

คาดกันว่าการประชุมเจ้าหน้าที่เศรษฐกิจระดับสูงจากธนาคารโลกสมาชิกกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) จี7 และจี20 ในสัปดาห์หน้าจะหารือเรื่องผลกระทบจากสงครามของรัสเซียในยูเครนเป็นหลัก ไอเอ็มเอฟน่าจะปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจโลกลงผลจากสงคราม

งานนี้จะเป็นการเสวนาโต๊ะกลมมากกว่าเป็นการประชุมประเทศผู้บริจาค แม้ทั้งไอเอ็มเอฟและเวิลด์แบงก์ได้เปิดบัญชีแยกต่างหาก เพื่อดำเนินการและส่งมอบเงินบริจาค และน่าจะประกาศเงินช่วยเหลือเพิ่มเติม

การเสวนาจะเปิดโอกาสให้ทางการได้หารือถึงความเสียหายทางกายภาพและผลกระทบทางเศรษฐกิจจากสงคราม รวมถึงการทำงานของภาคการเงินการธนาคารของยูเครน

“ถ้าไม่มีการสนับสนุนตอนนี้ การฟื้นฟูบูรณะในอนาคตก็จะไม่เกิด” แหล่งข่าวรายหนึ่งกล่าว

เวิลด์แบงก์ยังไม่ให้ความเห็นเรื่องงานเสวนา แต่นายเดวิด มัลพาสส์ ประธานเวิลด์แบงก์เคยกล่าวที่กรุงวอร์ซอว์สัปดาห์นี้ว่า เวิล์ดแบงก์กำลังเตรียมมาตรการช่วยเหลือยูเครน มูลค่า 1.5 พันล้านดอลลาร์

สัปดาห์ก่อนคณะกรรมการบริหารไอเอ็มเอฟเห็นชอบเปิดบัญชีใหม่เปิดให้ผู้บริจาคแต่ละประเทศและกลุ่มระหว่างประเทศมีช่องทางส่งเงินไปให้ยูเครน

แคนาดา หนึ่งในผู้สนับสนุนหลักของยูเครนเสนอเงิน 1 พันล้านดอลลาร์แคนาดาผ่านบัญชีใหม่นี้ซึ่งบริหารโดยไอเอ็มเอฟ นอกจากนี้บัญชีใหม่ยังเปิดให้ผู้บริจาคให้เงินช่วยเหลือและสินเชื่อแก่รัฐบาลยูเครนสร้างดุลการชำระเงินและใช้จ่ายที่จำเป็น ช่วยรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ ในช่วงที่ต้องป้องกันประเทศจากการรุกรานของรัสเซีย

สัปดาห์ก่อนนายมาร์เชนโกกล่าวว่า รัฐบาลยูเครนกำลังหาเงินจากต่างประเทศราว 4 พันล้านยูโรมาเสริมจาก 3 พันล้านยูโรที่ตกลงได้แล้ว เพื่อรับมือการขาดแคลนงบประมาณ