รัสเซียโจมตีโรงผลิตขีปนาวุธยูเครนแก้แค้นเรือมอสควาจม

รัสเซียโจมตีโรงผลิตขีปนาวุธยูเครนแก้แค้นเรือมอสควาจม

รัสเซียถล่มโรงผลิตขีปนาวุธใกล้กรุงเคียฟ ที่ยูเครนอ้างว่าใช้ยิงเรือธงมอสควาจนจมลง พร้อมประกาศโจมตียูเครนต่อ

ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีรายงานว่า อาคารปฏิบัติการและตึกอำนวยการโรงงานวิซาร์ ใกล้สนามบินนานาชาติชูลิอานีใกล้กรุงเคียฟถูกโจมตีเมื่อคืนที่ผ่านมาเสียหายรุนแรงโดยก่อนหน้านั้นรัสเซียประกาศว่าใช้ขีปนาวุธพิสัยไกลยิงจากทะเล “คาลิบร์” โจมตีโรงงานแห่งนี้ ที่ยูโครโบรอนพรอม บริษัทผลิตอาวุธแห่งรัฐยูเครนกล่าวว่าเป็นที่ผลิตขีปนาวุธเนปจูน

นายอังเดร ซิซอฟ วัย 47 ปี เจ้าของโรงไม้ที่อยู่ใกล้เคียงเล่าว่า โรงงานถูกถล่มห้าครั้ง เชื่อว่าเป็นการแก้แค้นของรัสเซียกรณีเรือรบมอสควา ที่นายแม็กซิม มาร์เชนโก ผู้ว่าการเขตโอเดสซาทางภาคใต้ของยูเครนเผยว่า ถูกโจมตีโดยขีปนาวุธเนปจูนของยูเครนเมื่อวันพุธ (13 เม.ย.)

เรือรบติดขีปนาวุธ “มอสควา” เป็นเรือธงกองทัพเรือรัสเซียในความขัดแย้งยาวนานเจ็ดสัปดาห์ และเป็นเรือลำใหญ่สุดของรัสเซียในกองเรือทะเลดำ ติดขีปนาวุธนำวิถีเพื่อโจมตีบนฝั่งและยิงเครื่องบิน มีเรดาร์ป้องกันทางอากาศกองเรือทั้งหมด 

รัสเซียใช้อำนาจทัพเรือปิดกั้นท่าเรือยูเครนและขู่ใช้ยานสะเทินน้ำสะเทินบกขึ้นฝั่ง เมื่อไม่มีเรือธงความสามารถในการคุกคามยูเครนทางทะเลอาจทำไม่ได้

“หากรายงานข่าวเรือมอสควาจมพิสูจน์ได้ว่าจริง จะเป็นเครื่องแสดงถึงความพยายามของกองทัพรัสเซียโดยรวมจนถึงขณะนี้” ไมเคิล คอฟแมน ผู้เชี่ยวชาญด้านกองทัพรัสเซียทวีตข้อความและว่า นี่คือความสูญเสียครั้งใหญ่ของกองทัพเรือรัสเซีย