ชาวเซี่ยงไฮ้ทะเลาะตำรวจ ไม่พอใจถูกไล่ออกจากบ้านบีบทำศูนย์โควิด

ชาวเซี่ยงไฮ้ทะเลาะตำรวจ ไม่พอใจถูกไล่ออกจากบ้านบีบทำศูนย์โควิด

คลิปวีดิโอบนโซเชียลมีเดียเผยภาพชาวเมืองเซี่ยงไฮ้ทะเลาะกับตำรวจ เหตุไม่พอใจทางการบังคับออกจากตึกที่พักเพื่อทำเป็นศูนย์ป้องกันและควบคุมโควิด

เมื่อกลางดึกวันพฤหัสบดี (14 เม.ย.) ที่ผ่านมา ชาวเน็ตเผยแพร่คลิปวีดิโอหลายคลิปเผยให้เห็นกลุ่มชาวบ้านนอกอาคารแห่งหนึ่งในเมืองเซี่ยงไฮ้ตะโกนใส่เจ้าหน้าที่ที่ยืนเรียงรายถือโล่เขียนว่า “ตำรวจ” ขณะเจ้าหน้าที่พยายามฝ่าแนวชาวบ้าน ในคลิปหนึ่งดูเหมือนตำรวจจับกุมประชาชนหลายคน ท่ามกลางเสียงกล่าวหาว่า “ตำรวจทุบตีประชาชน”

วีดิโอไลฟ์คลิปหนึ่ง ได้ยินภาพหญิงคนหนึ่งคร่ำครวญถามเจ้าหน้าที่ “ทำไมเอาคนแก่ไปแบบนั้น” ขณะเจ้าหน้าที่นำใครคนหนึ่งเข้าไปในรถ

ข้อมูลจากจางเจียงกรุ๊ป บริษัทพัฒนาที่อยู่อาศัยตึกที่เกิดเหตุเผยว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากทางการสั่งให้ 39 ครอบครัวย้ายออกจากตึกเพื่อทำศูนย์ป้องกันและควบคุมโควิดที่ตอนนี้กำลังเป็นที่ต้องการอย่างมาก เปิดโอกาสให้ประชาชนที่โกรธแค้นได้แสดงออกอย่างที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นในจีน ประเทศที่พรรคคอมมิวนิสต์ไม่ยอมให้มีความเห็นต่าง และลบข้อมูลการประท้วงทันทีที่ปรากฏบนอินเทอร์เน็ต

จางเจียงกรุ๊ปกล่าวด้วยว่า บริษัทจ่ายเงินชดเชยให้ผู้เช่าแล้วย้ายพวกเขาไปอยู่ตึกอื่นในพื้นที่เดียวกันพร้อมยอมรับว่าคลิปที่แชร์กันบนอินเทอร์เน็ตคืออาคารของบริษัท “ตอนนี้สถานการณ์เข้าที่แล้ว หลังผู้เช่าบางรายขัดขวางการก่อนสร้างรั้วกักกัน”

จีนลบหลักฐานการปะทะกันระหว่างชาวบ้านกับตำรวจที่เผยแพร่บนโซเชียลมีเดียโดยเร็ว อย่างที่ทำกับวีดิโอหลายชิ้นช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อช่วงเช้าการเสิร์ชหาชื่ออาคารที่พักดังกล่าวบนเว่ยปั๋วหาไม่เจอแล้ว