สองนายกฯ หญิง ‘ฟินแลนด์-สวีเดน’ เร่งตัดสินใจเข้านาโต

สองนายกฯ หญิง ‘ฟินแลนด์-สวีเดน’ เร่งตัดสินใจเข้านาโต

นายกฯ หญิงฟินแลนด์-สวีเดน แถลงข่าวร่วม จะตัดสินใจสมัครเป็นสมาชิกนาโตหรือไม่ภายใน 2-3 สัปดาห์นี้ ตอกย้ำการเปลี่ยนมุมมองด้านความมั่นคงเหตุรัสเซียรุกรานยูเครน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน นายกรัฐมนตรีซานนา มารินของฟินแลนด์ แถลงที่กรุงสตอกโฮล์มร่วมกับนายกรัฐมนตรีสวีเดนเมื่อวันพุธ (13 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น

“เราต้องเตรียมการสำหรับการกระทำทุกอย่างจากรัสเซีย” นายกฯ ฟินแลนด์กล่าวและว่าการจะเข้าเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ต้องวิเคราะห์อย่างละเอียดถี่ถ้วน แต่ทุกอย่างเปลี่ยนไปเมื่อกองทัพรัสเซียรุกรานยูเครนช่วงปลายเดือน ก.พ.

ฟินแลนด์และเพื่อนบ้านสวีเดนต่างเป็นพันธมิตรใกล้ชิดกับนาโต แต่ยังไม่เป็นสมาชิก องค์กรนี้ตั้งขึ้นเมื่อปี 1949 (พ.ศ.2492) เพื่อรับมือกับสหภาพโซเวียตช่วงสงครามเย็น ปัจจุบันนาโตมีสมาชิก 30 ประเทศ

“ความแตกต่างระหว่างการเป็นพันธมิตรกับการเป็นสมาชิกนั้นชัดเจนมากและจะเป็นเช่นนั้นต่อไป ไม่มีหนทางอื่นที่จะรับประกันความมั่นคงได้มากไปกว่าการป้องปรามภายใต้นาโต และการป้องกันร่วมที่รับประกันตามมาตรา 5 ของนาโตดิฉันไม่ขอให้กรอบเวลาว่าเราจะตัดสินใจเมื่อไหร่ แต่คิดว่าเกิดขึ้นค่อนข้างเร็ว ภายในไม่กี่สัปดาห์นี้ไม่ใช่นานหลายเดือน”นายกฯ ฟินแลนด์ขยายความ ประเทศของเธอมีชายแดนทางตะวันออกติดรัสเซีย 1,300 กิโลเมตร

นายกฯ มารินย้ำด้วยว่า เรื่องนี้ต้องได้ฉันทามติในฟินแลนด์ ประเทศที่เคยต่อสู้โซเวียตผู้รุกรานระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 และไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดทางทหารมาตั้งแต่นั้น และว่าพรรคการเมืองจะหารือกันเป็นการภายในรวมถึงในสภาภายในไม่กี่สัปดาห์นี้

ด้านประชาชนฟินแลนด์มีความเห็นเรื่องการเป็นสมาชิกนาโตแตกต่างจากเมื่อก่อนอย่างสิ้นเชิง ผลสำรวจความคิดเห็นเมื่อเร็วๆ นี้จัดทำโดยสถานีโทรทัศน์เอกชน “เอ็มทีวี” พบว่า ผู้ให้ข้อมูล 68% เห็นชอบให้เข้านาโต ที่ไม่เห็นด้วยมีเพียง 12% เท่านั้น

รายงานนโยบายต่างประเทศและความมั่นคงของรัฐบาลฟินแลนด์เผยแพร่เมื่อวันพุธ ระบุว่า การรุกรานของรัสเซียเปลี่ยนสถานการณ์ความมั่นคงอย่างเห็นได้ชัด แต่รายงานไม่มีคำแนะนำเรื่องการเข้าเป็นสมาชิกนาโต

ขณะนี้ทั้งฟินแลนด์และสวีเดนต่างกำลังทบทวนนโยบายความมั่นคงของตน คาดว่าได้ข้อสรุปสิ้นเดือน พ.ค. ทั้งสองประเทศร่วมซ้อมรบ ทำโครงการจัดการวิกฤติร่วม และแลกเปลี่ยนข่าวกรองกับนาโต แต่ยังมองว่าวิธีที่ดีที่สุดคือการไม่เลือกข้างอย่างเปิดเผย

ด้านนายกรัฐมนตรีแมกดาเลนา แอนเดอร์สันของสวีเดน กล่าวว่า การเป็นสมาชิกนาโตมีทั้งข้อดีข้อเสีย แต่ข้อได้เปรียบหลักคือความมั่นคงตามมาตรา 5 ที่ระบุว่า การโจมตีสมาชิกประเทศใดประเทศหนึ่งถือว่าโจมตีพันธมิตรนาโตทั้งหมด

สวีเดนมีสถานะเป็นกลางระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 ไม่เคยสู้รบในสงครามเป็นเวลากว่า 200 ปี ส่วนรัสเซียเตือนสองประเทศเสมอมาไม่ให้เข้าเป็นสมาชิกนาโต นายดิมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินเคยกล่าวว่า ถ้าฟินแลนด์และสวีเดนเข้านาโต รัสเซียจะ “ปรับสมดุลสถานการณ์ด้วยมาตรการของตนเอง”