"ทูตเกาหลีใต้" เผย "ปธน.ยุน ซอก-ยอล" เยือนไทย ร่วมประชุม APEC 2022

"ทูตเกาหลีใต้" เผย "ปธน.ยุน ซอก-ยอล" เยือนไทย ร่วมประชุม APEC 2022

มุน ซึง-ฮย็อน เอกอัครราชทูตเกาหลีใต้ ประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะวิชาวัฒน์ อิศรภักดี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง ผลักดันการจัดทำแผนปฏิบัติการร่วม ระยะ 5 ปี ปี 2565 - 2570 ให้เสร็จในปีนี้ เผยประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ร่วมประชุม APEC 2022

การพบปะกันครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับแนวทางการกระชับความสัมพ้นธ์ทวิภาคี ระหว่าง ไทยกับเกาหลีใต้ อย่างรอบด้าน ในด้านการเมือง ทั้งสองฝ่ายยินดีกับความร่วมมือหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ระหว่างเกาหลีใต้กับไทย ซึ่งครบรอบ 10 ปีในปีนี้ และเห็นพ้องสนับสนุนการจัดทำแผนปฏิบัติการร่วม (Joint Action Plan) ระยะ 5 ปี ปี 2565 - 2570 ให้แล้วเสร็จภายในปีนี้ เพื่อขับเคลื่อนความร่วมมือหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ในด้านเศรษฐกิจที่ใกล้ชิด ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมต่อไป 

เกาหลีใต้และไทยเห็นพ้องว่า สองประเทศยังมีศักยภาพที่จะพัฒนาความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจ ระหว่างกันอีกมาก โดยเฉพาะการส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนในสาขาเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจสีเขียวและเศรษฐกิจหมุนเวียน (Bio-Circular-Green Economy: BCG) 

 

\"ทูตเกาหลีใต้\" เผย \"ปธน.ยุน ซอก-ยอล\" เยือนไทย ร่วมประชุม APEC 2022

ขณะที่ฝ่ายไทยได้เชิญชวนให้เอกชนเกาหลีเข้าลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) และในด้านสังคมและวัฒนธรรม ทั้งสองฝ่ายยินดีที่ประชาชนไทยและเกาหลีใต้มีความนิยมชมชอบในวัฒนธรรมของกันและกัน โดยเฉพาะวัฒนธรรม K-Pop และ K-Drama ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากในไทย ฝ่ายไทยยังได้ชื่นชมความสำเร็จในการส่งเสริมอำนาจละมุน (soft power) และการทูตวัฒนธรรมของเกาหลีใต้ ซึ่งฝ่ายเกาหลีใต้ยินดีที่จะส่งเสริมความร่วมมือกับไทยในสาขานี้ต่อไป

ด้านความร่วมมือในระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ ฝ่ายเกาหลีใต้ย้ำความพร้อมในการสนับสนุนการเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปค (Asia Pacific Economic Cooperation: APEC) ของไทยในปีนี้ พร้อมแจ้งว่า ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ คนใหม่จะเดินทางเยือนไทยเพื่อเข้าร่วมการประชุมเอเปค นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นสถานการณ์ในภูมิภาคและประเด็นระหว่างประเทศที่สนใจร่วมกัน