ส่องแผน "เกาหลีใต้" ย้าย "ทำเนียบ ปธน." เข้าถึงประชาชน หรือ ปรับฮวงจุ้ย?

ส่องแผน "เกาหลีใต้" ย้าย "ทำเนียบ ปธน." เข้าถึงประชาชน หรือ ปรับฮวงจุ้ย?

ผ่าเบื้องหลังแผนย้าย “ทำเนียบประธานาธิบดี” ของว่าที่ผู้นำเกาหลีใต้คนใหม่ ท่ามกลางข้อกังขาว่า แท้จริงแล้วหวัง "เข้าถึงประชาชน" หรือต้องการ "ปรับฮวงจุ้ย" กันแน่?!

เมื่อวันอาทิตย์ (20 มี.ค.) ยุน ซอก-ยอล ว่าที่ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ จากพรรคอนุรักษนิยม ซึ่งชนะการเลือกตั้งแบบเฉียดฉิวช่วงต้นเดือน มี.ค. ประกาศว่า จะเดินหน้าแผนย้ายทำเนียบประธานาธิบดี หรือ “บลูเฮาส์” (Blue House) ไปตั้งในพื้นที่เดียวกับกระทรวงกลาโหมในกรุงโซล

ความเคลื่อนไหวของยุน นับเป็นการแหวกธรรมเนียมปฎิบัติที่ยึดถือกันมายาวนานหลายทศวรรษ

ส่องแผน \"เกาหลีใต้\" ย้าย \"ทำเนียบ ปธน.\" เข้าถึงประชาชน หรือ ปรับฮวงจุ้ย?
- ยุน ซอก-ยอล ว่าที่ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ -

ที่ตั้งใหม่ของทำเนียบประธานาธิบดี จะอยู่ในพื้นที่ของกระทรวงกลาโหมในเขตยงซาน ใกล้กับกรุงโซลและติดกับพื้นที่ที่เคยเป็นฐานทัพสหรัฐ ซึ่งส่วนใหญ่ปิดตัวลงและย้ายไปอยู่ทางใต้ของกรุงโซลในปัจจุบัน

ทั้งนี้ ทำเนียบน้ำเงิน หรือชื่อเกาหลีว่า “ชอง วา แด” ถูกใช้เป็นศูนย์บัญชาการของผู้นำเกาหลีใต้มาตั้งแต่ปี 2491

ลงจากหอคอยงาช้าง เข้าถึงประชาชนมากขึ้น

ยุน ซึ่งเป็นอดีตอัยการ กล่าวหาว่า ทำเลที่ตั้งของบลูเฮาส์ซึ่งอยู่บนยอดเขาสูงนั้น เป็นการส่งเสริมแนวคิดเชิดชูประธานาธิบดีดั่ง “จักรพรรดิ” และบั่นทอนประสิทธิภาพในการสื่อสารกับสาธารณชน

ว่าที่ปธน.เกาหลีใต้ให้เหตุผลถึงแผนย้ายสถานที่ทำงานของเขาว่า ต้องการให้ทำเนียบประธานาธิบดีอยู่ในจุดที่ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น และจะเปิดบลูเฮาส์เป็นสถานที่สาธารณะอย่างเต็มตัว ตั้งแต่วันที่ 10 พ.ค.เป็นต้นไป ซึ่งเป็นวันที่เขาทำพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ

ส่องแผน \"เกาหลีใต้\" ย้าย \"ทำเนียบ ปธน.\" เข้าถึงประชาชน หรือ ปรับฮวงจุ้ย?
- ว่าที่ผู้นำเกาหลีใต้ แถลงถึงแผนย้ายทำเนียบน้ำเงิน ไปตั้งในพื้นที่เดียวกับกระทรวงกลาโหมในกรุงโซล (20 มี.ค.) -

อุปสรรคความปลอดภัย-ใช้งบกว่าพันล้าน

อย่างไรก็ตาม ยุนไม่ใช่คนแรกที่พยายามย้ายที่ตั้งทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เพราะประธานาธิบดีมุน แจ-อินที่กำลังจะหมดวาระ ก็เคยให้คำมั่นว่าจะขจัด “วัฒนธรรมประธานาธิบดีรวบอำนาจ” เช่นกัน แต่เจออุปสรรคด้านความปลอดภัยและการขนส่ง

แม้ว่าอุปสรรคเหล่านั้นยังคงอยู่ แต่ความเคลื่อนไหวล่าสุดของยุน ทำให้เกิดกระแสกังวลเกี่ยวกับงบประมาณการย้ายทำเนียบน้ำเงินที่สูงถึงราว 5 หมื่นล้านวอน (ประมาณ 1,374 ล้านบาท) และเรื่องผลกระทบจากการต้องปิดการจราจรที่แออัดอยู่แล้วในกรุงโซลทุก ๆ วันในช่วงที่ประธานาธิบดีเดินทางเข้า-ออกที่ทำงาน

นอกจากนี้ ว่าที่ผู้นำเกาหลีใต้บอกด้วยว่า จะย้ายบ้านพักประจำตำแหน่งประธานาธิบดีไปยังฮันนัม-ดง ซึ่งเป็นย่านพักอาศัยของบรรดาผู้บริหารระดับสูงของบริษัทธุรกิจต่าง ๆ และนักการทูต

เสริมฮวงจุ้ยที่ทำงานประธานาธิบดี?

แผนการของว่าที่ผู้นำคนใหม่ เผชิญกับกระแสตอบรับทั้งทางลบและบวกจากชาวเกาหลีใต้ อีกทั้งยังทำให้เกิดการถกเถียงในหมู่ผู้เชี่ยวชาญด้าน “ฮวงจุ้ย” ซึ่งเป็นศาสตร์โบราณที่มีต้นกำเนิดจากจีน

บรรดาสมาชิกพรรคประชาธิปไตย ซึ่งเป็นพรรคคู่แข่งทางการเมือง กล่าวหายุนว่า “ตกอยู่ใต้อิทธิพลของซินแสฮวงจุ้ย”

ก่อนหน้านี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านฮวงจุ้ย กล่าวว่า บลูเฮาส์ตั้งอยู่ในทำเลที่ไม่เหมาะสมตามหลักฮวงจุ้ย เห็นได้จากในประวัติศาสตร์ ประธานาธิบดี 4 คน จากจำนวน 6 คน ในช่วง 25 ปีที่เกาหลีใต้เป็นประชาธิปไตย ลงเอยด้วยการถูกจำคุก หรือไม่ก็ปลิดชีวิตตนเอง หลังจากพ้นจากตำแหน่ง

1 ใน 4 คนนั้น รวมถึง “ปัก กึน-เฮ” อดีตผู้นำหญิงที่พ้นตำแหน่งในปี 2560 ด้วยคดีทุจริต ถือเป็นประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนแรกที่ถูกถอดถอนจากการปฏิบัติหน้าที่โดยรัฐสภา และการรับรองโดยศาลรัฐธรรมนูญเกาหลีใต้

อย่างไรก็ตาม ทีมงานของว่าที่ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ยืนยันว่า การย้ายทำเนียบน้ำเงิน “ไม่เกี่ยวกับฮวงจุ้ย” แต่เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงมากขึ้นและสื่อสารกับทีมงานได้สะดวกมากขึ้นเท่านั้น

-----------------------

อ้างอิง: AFP, Reuters