ยอดติดเชื้อพุ่งหนัก! อนามัยโลกจับตาโควิดจีนใกล้ชิด

ยอดติดเชื้อพุ่งหนัก! อนามัยโลกจับตาโควิดจีนใกล้ชิด

องค์การอนามัยโลกแถลง กำลังจับตาการติดเชื้อโควิดที่เพิ่มขึ้นครั้งใหญ่ในจีน ทางการท้องถิ่นระบุ เหตุจากโอมิครอนสายพันธุ์ BA.2 ที่ติดต่อได้ง่าย

เว็บไซต์ซีเอ็นบีซีรายงาน แพทย์หญิงเคท โอไบรอัน ผู้อำนวยการโครงการภูมิคุ้มกันและวัคซีน องค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงเมื่อวันจันทร์ (11 เม.ย.) ตามเวลานครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ว่า WHO กำลังติดต่อกับหน่วยงานสาธารณสุขในจีนเรื่องที่โควิด-19 กลับมาระบาดอีกครั้งหนึ่งโดย WHO จำเป็นต้องจับตาประสิทธิผลของการล็อกดาวน์รายพื้นที่และวัคซีนของจีน แต่ตอนนี้ยังมีข้อมูลไม่พอที่จะประเมิน

ความเห็นดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงที่จีนกำลังสาละวนกับการระบาดครั้งเลวร้ายที่สุดของโควิดนับตั้งแต่พบครั้งแรกที่อู่ฮั่นเมื่อกว่าสองปีก่อน แต่จำนวนผู้ติดเชื้อยังต่ำกว่าประเทศส่วนใหญ่

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) รายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์ (10 เม.ย.) จีนแผ่นดินใหญ่รายงานผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่แบบแสดงอาการ 184 คน ไม่แสดงอาการ 26,411 คน เป็นการติดเชื้อมากที่สุดในหนึ่งวันนับจนถึงขณะนี้เพื่อสกัดการระบาด รัฐบาลปักกิ่งใช้มาตรการล็อกดาวน์อีกครั้งในบางพื้นที่ ให้นักเรียนจำนวนหนึ่งเรียนออนไลน์ โดยเฉพาะในเซี่ยงไฮ้ที่เมื่อวันอาทิตย์มีผู้ติดเชื้อกว่า 26,000 คน

ชาวเซี่ยงไฮ้ 26 ล้านคนเกือบทั้งหมดต้องล็อกดาวน์ต่อราวหนึ่งสัปดาห์หลังรอบแรกสองเฟสครบกำหนดสิ้นสุด ประชาชนต้องทำงานจากบ้าน บริการเรียกรถและรถสาธารณะระงับต่อไป มาตรการเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายโควิดเป็นศูนย์ ที่จีนใช้การล็อกดาวน์พื้นที่สกัดการระบาด ช่วยให้ประเทศฟื้นตัวจากการระบาดระลอกแรกมาได้เมื่อต้นปี 2563

นายแพทย์อเลฮันโดร คราวิโอโต ประธานกลุ่มผู้เชี่ยวชาญที่ปรึกษายุทธศาสตร์การสร้างภูมิคุ้มกันของ WHO กล่าวว่า สำคัญมากที่ต้องดูว่าการล็อกดาวน์แบบนี้สกัดการระบาดรอบล่าสุดได้ผลหรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อสายพันธุ์ BA.2 แพร่อย่างรวดเร็วในจีน

สายพันธุ์ย่อยนี้ติดต่อได้ง่ายกว่าโควิดสายพันธุ์ดั้งเดิม แต่ติดเชื้อแล้วมีอาการน้อยหรือไม่มีอาการ

คราวิโอโตกล่าวด้วยว่า WHO มีข้อมูลไม่พอเรื่องวัคซีนที่กำลังฉีดในจีน

ข้อมูลจากข่าวแถลงของ WHO ล่าสุดกลุ่มผู้เชี่ยวชาญทบทวนข้อมูลวัคซีน mRNA พัฒนาโดยบริษัทแคนซิโน ไบโอโลจิกส์แต่กลุ่มของคราวิโอโตจะยังไม่ออกข้อเสนอแนะใดๆ จนกว่า WHO อนุมัติให้วัคซีนตัวนี้ใช้ในกรณีฉุกเฉินได้

“ถ้าเราไม่ได้เห็นข้อมูลจริงๆ เราก็ไม่สามารถให้ความเห็นใดๆ เพิ่มเติมได้” คราวิโอโตกล่าว หมายถึงประสิทธิผลมาตรการล็อกดาวน์รุนแรงของจีน

ขณะนี้วัคซีนของแคนซิโน ไบโอโลจิกส์ยังไม่ฉีดให้กับพลเมืองจีน สัปดาห์ก่อนบริษัทแจ้งว่า วัคซีน mRNA ของตนได้รับการอนุมัติจากองค์การอาหารและยาให้ทดลองทางคลินิกได้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานเดือนก่อน เจ้าหน้าที่จีนเผยว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ฉีดไปแล้วในจีนได้รับการปรับปรุงให้ใช้กับโอมิครอนและสายพันธุ์อื่นๆ ได้ซึ่งวัคซีนจีนเป็นแบบเชื้อตาย ใช้ไวรัสที่ตายหรืออ่อนแรงแล้วมาสร้างภูมิคุ้มกัน

การศึกษาเบื้องต้นในห้องทดลองพบว่า วัคซีนที่พัฒนาโดยซิโนแวคไบโอเทคและซิโนฟาร์มให้การป้องกันโอมิครอนได้น้อยกว่าวัคซีน mRNA จากไฟเซอร์และโมเดอร์นา

ส่วนข้อมูลจากเว็บไซต์ Our World In Data ระบุว่า นับถึงวันที่ 5 เม.ย. 88.5% ของประชากรจีนฉีดวัคซีนป้องกันโควิดแล้วอย่างน้อยหนึ่งโดส