ผลวิจัยอิสราเอล ไฟเซอร์เข็ม 4 ป้องกันผู้สูงอายุติดโควิดได้แต่ภูมิลดเร็ว

ผลวิจัยอิสราเอล ไฟเซอร์เข็ม 4 ป้องกันผู้สูงอายุติดโควิดได้แต่ภูมิลดเร็ว

ผลศึกษาวงกว้างในอิสราเอลชี้ วัคซีนไฟเซอร์/ไบออนเทคเข็ม 4 ลดอัตราติดเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มผู้สูงอายุได้แต่ป้องกันได้ไม่นาน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน คณะนักวิจัยอิสราเอลเผยแพร่ผลการศึกษาลงในวารสารการแพทย์นิวอิงแลนด์ เมื่อวันอังคาร (5 เม.ย.) พบว่า การปกป้องจากวัคซีนไฟเซอร์/ไบออนเทคเข็มที่ 4 หรือกระตุ้นเข็มสองลดลงหลังสี่สัปดาห์ การป้องกันเจ็บป่วยรุนแรงไม่ลดลงในช่วงหกสัปดาห์หลังฉีด แต่จำเป็นต้องมีการศึกษาต่อไปเพื่อประเมินการป้องกันในระยะยาว

การศึกษาชิ้นนี้เก็บข้อมูลจากประชากรอายุไม่น้อยกว่า 60 ปี จำนวน 1.3 ล้านคนระหว่างวันที่ 10 ม.ค.-2 มี.ค. ในช่วงที่โอมิครอนเป็นสายพันธุ์หลัก ผลวิจัยเผยแพร่ก่อนที่สำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (เอฟดีเอ) จะประชุมกันในวันพุธ (6 เม.ย.) เพื่อหารือถึงความจำเป็นในการฉีดเข็มกระตุ้นเพิ่มเติม หนึ่งสัปดาห์หลังสหรัฐเห็นชอบให้ผู้ที่มีอายุ 50 ปีและสูงกว่าฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 กระตุ้นเข็มที่ 2 ท่ามกลางการระบาดของโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2

ด้านรัฐมนตรีสาธารณสุขของยุโรปหลายประเทศก็เร่งเร้าให้รัฐบาลในสหภาพยุโรปสนับสนุนการฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 ให้กับประชากรอายุมากกว่า 60 ปี

ในเอเชีย เกาหลีใต้เริ่มฉีดวัคซีนเข็ม 4 เมื่อเดือน ก.พ. ส่วนสิงคโปร์วางแผนฉีดกระตุ้นเข็มสองให้กับกลุ่มอายุ 80 ปี

ขณะเดียวกันการศึกษาอีกชิ้นหนึ่งจากอิสราเอลเมื่อเดือนก่อน ชี้ว่า ผู้สูงอายุที่ฉีดไฟเซอร์/ไบออนเทคกระตุ้มเข็มสองแล้ว มีอัตราการเสียชีวิตต่ำกว่ากลุ่มที่ฉีดเข็มเดียว 78% โดยอิสราเอลเริ่มฉีดกระตุ้นเข็มสองในเดือน ม.ค.