'กรณ์' ถอดบทเรียน 'ติดโควิด' เลือกสมุนไพรไทย เข็มบูสเตอร์สำคัญ

'กรณ์' ถอดบทเรียน 'ติดโควิด' เลือกสมุนไพรไทย เข็มบูสเตอร์สำคัญ

"กรณ์" โพสต์เฟซบุ๊ค ถอดบทเรียนติดโควิด-19 บอกไม่มีอาการหนัก เลือกรักษาด้วยสมุนไพร ออกกำลังกายเบาๆ แนะฉีดบูสเตอร์เข็ม3สำคัญ

         นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า โพสต์เฟซบุค เปิดเผยว่าตัวเองติดโควิด 19 เมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา พร้อมทั้งบอกเล่าอาการว่า มีอาการคันคอ พอตรวจ ATK เจอ 2 ขีดจนได้ เลยรีบกักตัวทันที – ช่วงนี้ติดกันเยอะมากซึ่งอาการแต่ละคนก็จะต่างกัน จึงขอเล่าประสบการณ์เพื่อเป็นประโยชน์กับหลายคน โดยระบุว่า ก่อนจะติดเชื้อไวรัสตนงานยุ่งนอนน้อย 3-4 วันติดกัน อาจมีผลต่อการติดเชื้อ จากนั้นได้แจ้งหมอและไม่ได้เข้าไปตรวจ PCR เพราะไม่เห็นประโยชน์อะไร การไปโรงพยาบาลเป็นภาระเสี่ยงกับทุกคนเปล่าๆ หมอเองก็แนะนำว่าไม่จำเป็น หากอาการไม่ดีค่อยเข้าไป

 

         "นอกจากนี้หมอยังบอกถ้าจะกินยามีแค่ฟาวิพิราเวียร์ ผมถามว่าทำไมถึงใช้คำว่า ‘แค่’ ซึ่งหมอตอบว่าเพราะบางประเทศเขามียาอื่นเช่น Molnupiravir ให้เลือก ส่วนสมุนไพรไทย เช่น 'ฟ้าทะลายโจร' แบบสกัด สามารถเลือกใช้ได้ (หมอบอกว่าไม่ห้ามแต่ก็ไม่ได้แนะนำ) แต่ที่หมอห้ามเลยคือการใช้คู่กันกับฟาวิพิราเวียร์ คือต้องเลือกทางใดทางหนึ่ง เข้าใจว่าน่าจะกังวลผลต่อตับถ้าใช้คู่กัน ผมเป็นคนไม่ชอบกินยาอยู่แล้วถ้าไม่จำเป็น และเนื่องจากอาการไม่มาก จึงตัดสินใจหลีกเลี่ยงยาสามัญ และเลือกทานฟ้าทะลายโจร นอกจากนั้นผมดื่มนํ้าองุ่นชีวภาพที่เพื่อนให้อีกวันละครึ่งลิตร วิตามินซีวันละ 2,000 mg และได้ทานข้าวภรรยาทำให้วันละ 2 มื้อทุกวัน ติดต่อกันแล้ว 5 วัน ซึ่งไม่เคยปรากฏเหตุการณ์นี้ตั้งแต่แต่งงานกันมากว่า 20 ปี"นายกรณ์ กล่าว

          หัวหน้าพรรคกล้า กล่าวด้วยว่า ตนไม่มีอาการปวดหัว ดมกลิ่นได้ แต่มีอาการเหนื่อย เมื่อย ไม่ปกติ 100%  แต่เดินออกกำลังทุกวันๆละ 1 ชั่วโมงก่อนทานข้าวเย็น ผมตรวจ ATK ทุกเช้า ขึ้นสองขีดมาแล้ว 5 วัน ตนฝากคนรถออกไปซื้อ ATK มาทุกยี่ห้อที่หาได้ และลองทดลองประสิทธิภาพการทำงานของแต่ละแบบ สรุปคือแบบแยงจมูกไม่มี false negative แต่แบบตรวจนํ้าลายที่ผมใช้ตรวจแล้วไม่พบเชื้อ ทั้งนี้ทั้งนั้น ผมฉีดวัคซีนมาแล้วสามเข็ม 2 เข็มแรกเป็นเชื้อตาย ตามด้วยไฟเซอร์เข็มที่ 3 ซึ่งน่าจะมีส่วนช่วยให้อาการไม่หนัก 

 

\'กรณ์\' ถอดบทเรียน \'ติดโควิด\' เลือกสมุนไพรไทย เข็มบูสเตอร์สำคัญ

          นายกรณ์ กล่าวว่า จากที่เห็นว่าสามารถติดเชื้อได้ซ้ำซาก ตั้งใจว่าเมื่อหายแล้วจะระมัดระวังตัวต่อไป พยายามนอนให้พอ และรอคำแนะนำแพทย์เรื่องการฉีดบูสเตอร์  เพิ่มเติมว่ามีข้อดีข้อเสียอย่างไร แต่จะไม่กังวลเกินไป ติดเป็นติด เพราะระวังแล้วก็ยังติดได้ และโดยส่วนตัวเป็นไข้หวัดอาการยังหนักกว่านี้มาก ยิ่งถ้าเทียบกับตอนเป็นไข้เลือดออกยิ่งหนักกว่านี้ 100 เท่า

 

            “ 5 วันที่ผ่านมานี้ มีความสุขมาก ผมได้อยู่บ้าน มีภรรยาคอยดูแล ทำงานได้พอควร แต่คิดถึงทีมงาน โดยเฉพาะเพื่อนผู้สมัคร ส.ก.พรรคกล้า  ผมได้นอนอ่านหนังสือในช่วง ‘หน้าหนาวเดือนเมษา’ ที่ผ่านมา ได้ดูซีรีส์เกาหลีกับภรรยาในหลายตอน และรู้สึกเสียดายเมื่อทีมงานไลน์มาบอกว่า หัวหน้าฮันจีพยอง หรือ ‘หัวหน้าฮง’ แห่ง Hometown Cha Cha Cha คิมซอนโฮ ได้เดินเข้าไปทานข้าวร้านที่ทีมนั่งทานกันอยู่ในย่านสุขุมวิท เราเลยอดไปเจอ จึงรู้สึกอึดอัดมากที่ทำอะไรไม่ได้” นายกรณ์ กล่าวทิ้งท้าย.