"สหรัฐ" คว่ำบาตรรอบใหม่ ปิดเว็บตลาดมืดคริปโทฯ ตัดท่อน้ำเลี้ยงรัสเซีย

"สหรัฐ" คว่ำบาตรรอบใหม่ ปิดเว็บตลาดมืดคริปโทฯ ตัดท่อน้ำเลี้ยงรัสเซีย

รัฐบาลสหรัฐและเยอรมนี ประกาศคว่ำบาตรรัสเซียครั้งใหม่ สั่งปิดไฮดรามาร์เก็ต เป็นเว็บตลาดมืดรัสเซีย และเป็นแหล่งซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี ซึ่งรัสเซียใช้เป็นช่องทางในการระดมเงินทุนหลังจากถูกนานาประเทศคว่ำบาตรทางการเงิน อันเนื่องมาจากการใช้กำลังทหารบุกโจมตียูเครน

รัฐบาลสหรัฐและเยอรมนี ประกาศคว่ำบาตรรัสเซียครั้งใหม่ สั่งปิดไฮดรา มาร์เก็ต (Hydra market) ซึ่งเป็นเว็บตลาดมืดรัสเซีย และเป็นแหล่งซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี ซึ่งรัสเซียใช้เป็นช่องทางในการระดมเงินทุนหลังจากถูกนานาประเทศคว่ำบาตรทางการเงิน อันเนื่องมาจากการใช้กำลังทหารบุกโจมตียูเครน

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐแถลงว่า “ภัยคุกคามด้านไซเบอร์และแรนซัมแวร์ทั่วโลก” มีจุดเริ่มต้นมาจากรัสเซีย และการที่บรรดาผู้นำในรัฐบาลรัสเซียได้ก่ออาชญากรรมนั้น ถือเป็นสิ่งที่สร้างความกังวลให้กับสหรัฐเป็นอย่างมาก

ขณะเดียวกันกระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้สั่งดำเนินคดีกับหนึ่งในทีมผู้บริหารไฮดรา มาร์เก็ต ฐานสมรู้ร่วมคิดในคดียาเสพติดและการฟอกเงิน

ทางด้านกรมตำรวจเยอรมนีได้ยึดวอลเล็ทคริปโทเคอร์เรนซี ซึ่งมีบิตคอยน์มูลค่า 25 ล้านดอลลาร์จากไฮดรา มาร์เก็ต

ข้อมูลจากกระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า ไฮดรา มาร์เก็ต ก่อตั้งขึ้นในปี 2558 และถือเป็นเครือข่ายตลาดมืด ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยเป็นแหล่งให้บริการที่ผิดกฎหมาย ซึ่งรวมถึงการแฮกข้อมูล และการโจมตีด้วยแรนซัมแวร์

ขณะที่ข้อมูลจาก Ciphertrace ระบุว่า ไฮดรา มาร์เก็ต เป็นตลาดที่ใช้สำหรับการติดต่อค้ายาเป็นหลัก และยังให้บริการในหลากหลายประเทศ ซึ่งรวมถึงรัสเซีย ยูเครน เบลารุส คาซัคสถาน และอาเซอร์ไบจาน

การประกาศปิดไฮดรา มาร์เก็ต ถือเป็นความพยายามครั้งล่าสุดที่มีเป้าหมายเพื่อตัดท่อน้ำเลี้ยงของรัสเซีย หลังจากที่ก่อนหน้านี้ สหรัฐและชาติพันธมิตรได้ใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียแล้วหลายครั้ง ซึ่งรวมถึงการตัดธนาคารของรัสเซียบางแห่งออกจากระบบ SWIFT และการอายัดทรัพย์สินของธนาคารกลางรัสเซียในสหรัฐ รวมทั้งสั่งห้ามชาวอเมริกันทำธุรกรรมกับธนาคารกลางรัสเซีย

มีรายงานว่า สหรัฐและพันธมิตรเตรียมประกาศระงับการนำเข้าพลังงานจากรัสเซีย เพื่อตอบโต้กองกำลังทหารรัสเซียก่อเหตุสังหารหมู่ชาวยูเครน