“สหรัฐ -พันธมิตร” จ่อคว่ำบาตรธนาคาร-การเงิน “รัสเซีย” รอบใหม่

“สหรัฐ -พันธมิตร” จ่อคว่ำบาตรธนาคาร-การเงิน “รัสเซีย” รอบใหม่

“สหรัฐและประเทศพันธมิตร” เตรียมคว่ำบาตรมอสโกรอบใหม่ หลังเหตุการณ์สังหารประชาชนเมืองบูชา ทางตอนเหนือของยูเครน โดยประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกีเรียกร้องให้สอบสวนเอาผิด

ชาติตะวันตกดำเนินการคว่ำบาตรรัสเซียไปแล้วก่อนหน้านี้ หลังประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินสั่งปฏิบัติการทางทหารโจมตียูเครน ประเทศเพื่อนบ้านเป็นเวลาเกือบ 6 สัปดาห์แล้ว และเหตุสังหารหมู่ประชาชนเมืองบูชา ที่ยึดคืนจากรัสเซียได้ ทำให้ต้องพิจารณยกระดับการคว่ำบาตรเพิ่มขึ้น 

รัสเซียปฏิเสธเหตุลงมือสังหารหมู่ครั้งนี้ และพยายามชี้ให้เห็นว่า ภาพที่เผยแพร่ถูกปลอมแปลงขึ้น ซึ่งชาติตะวันตกทำหลักฐานเท็จขึ้นมาเพื่อตั้งใจให้รัสเซียเสื่อมเสียชื่อเสียง 

ทำเนียบขาว เปิดเผยว่า มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่จะประกาศในวันนี้ เพื่อตอบโต้การกระทำของรัสเซียต่อเหตุสังหารหมู่ประชาชนเมืองบูชา 

มาตรการดังกล่าว จะดำเนินโดยสหรัฐ สมาชิกG 7 รวมถึงสหภาพยุโรป จะมุ่งเป้าไปที่ธนาคาร การเงิน และแบนบุคคลในรัฐบาลมอสโก รวมถึงการห้ามลงทุนใหม่ในรัสเซีย 

นางอัวร์ซูลา แกร์ทรูท ฟ็อน แดร์ ไลเอิน กรรมาธิการยุโรป กล่าวว่า สหภาพยุโรปกำลังพิจารณาห้ามนำเข้าน้ำมันเช่นกัน ซึ่งยุโรป กลุ่มผู้นำเข้าก๊าซธรรมชาติประมาณ 1 ใน 3 จากรัสเซีย ระมัดระวังผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการห้ามใช้พลังงานของรัสเซียทั้งหมด

มาตรการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรป จะต้องได้รับมติจากสมาชิก 27 ประเทศ ในเรื่องสั่งห้ามซื้อถ่านหินของรัสเซียและไม่ให้เรือรัสเซียเข้าสู่ท่าเรือของสหภาพยุโรป อีกด้วย