คาดปีนี้หนี้รัฐบาลทั่วโลกพุ่งทุบสถิติ

คาดปีนี้หนี้รัฐบาลทั่วโลกพุ่งทุบสถิติ

รายงานชิ้นใหม่คาด ปีนี้หนี้สาธารณะทั่วโลกจ่อเพิ่มขึ้น 9.5% สู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 71.6 ล้านล้านดอลลาร์ พร้อมๆ กับการกู้ยืมรอบใหม่ส่อเค้ายังอยู่ในระดับสูงเช่นกัน

ดัชนีหนี้สาธารณะที่บริษัทจัดการสินทรัพย์อังกฤษ “เจนัส เฮนเดอร์สัน” จัดทำขึ้นเป็นปีที่ 2 คาดว่าปีนี้หนี้สาธารณะเพิ่มขึ้น 9.5% เบื้องต้นเป็นผลจากการกู้ยืมของสหรัฐ ญี่ปุ่นและจีน แต่คาดว่าประเทศส่วนใหญ่จะกู้ยืมเพิ่มขึ้นเช่นกัน

ในปี 2564 หนี้รัฐบาลทั่วโลกพุ่งขึ้น 7.8% มาอยู่ที่ 65.4 ล้านล้านดอลลาร์ ตามที่ทุกประเทศประเมินเห็นการกู้ยืมเพิ่มขึ้น ขณะที่ต้นทุนภาระหนี้ลดลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ 1.01 ล้านล้านดอลลาร์ อัตราดอกเบี้ยแท้จริงเพียง 1.6%

อย่างไรก็ตาม ต้นทุนภาระหนี้ส่อเค้าเพิ่มขึ้นมากในปีนี้ ราว 14.5% คิดจากอัตราแลกเปลี่ยนคงที่มาอยู่ที่ 1.16 ล้านล้านดอลลาร์

เบธานี เพน ผู้จัดการพอร์ตการลงทุนพันธบัตรโลกของเจนัส เฮนเดอร์สัน ระบุ "การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ส่งผลกระทบอย่างมากต่อการกู้ยืมของรัฐบาล และคาดว่าจะส่งผลต่อเนื่องไปอีกระยะหนึ่ง แต่โศกนาฏกรรมในยูเครนมีแนวโน้มกดดันรัฐบาลตะวันตกให้กู้ยืมเพิ่มขึ้นเพื่อใช้จ่ายด้านป้องกันประเทศ

เยอรมนีประกาศเพิ่มงบประมาณกลาโหมเป็นมากกว่า 2% ของผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ถือเป็นการเปลี่ยนนโยบายอย่างรวดเร็วหลักรัสเซียรุกรานยูเครน

รายงานการกู้ยืมทั่วโลกฉบับล่าสุดจากเอสแอนด์พีโกลบอลเรตติง เผยแพร่เมื่อวันอังคาร (5 เม.ย.) เผยว่า การกู้หนี้สาธารณะชุดใหม่ในปีนีน่าจะทะลุ 10.4 ล้านล้านดอลลาร์ สูงกว่าค่าเฉลี่ยก่อนโควิดระบาดเกือบหนึ่งในสาม

“เราคาดว่าการกู้ยืมยังคงสูง เนื่องจากความต้องการหมุนเวียนหนี้สูง เช่นเดียวกับความท้าทายในการปรับนโยบายการคลังให้เป็นปกติหลังโควิดระบาด เงินเฟ้อสูง และภูมิทัศน์สังคมการเมืองแบ่งขั้ว”คาเรน วาร์ตาเพตอฟ นักวิเคราะห์สินเชื่อจากเอสแอนด์พีโกลบอลเรตติงให้ความเห็น