ทวิตเตอร์จำกัดการเข้าถึงบัญชีรัฐบาลรัสเซีย

ทวิตเตอร์จำกัดการเข้าถึงบัญชีรัฐบาลรัสเซีย

ทวิตเตอร์ประกาศใช้มาตรการใหม่กับบัญชีรัฐบาลรัสเซีย เพื่อลดอิทธิพลการโฆษณาชวนเชื่ออย่างเป็นทางการบนโซเชียลเน็ตเวิร์ก

ทวิตเตอร์ประกาศเมื่อวัันอังคาร (5 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ผู้ใช้ทวิตเตอร์จะไม่เห็นบัญชีทางการรัฐบาลรัสเซียในทุกกรณีรวมทั้งการเสิร์ช

“เราจะไม่ขยายหรือแนะนำบัญชีรัฐบาลของรัฐที่จำกัดการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารเสรี และกำลังข้องเกี่ยวกับความขัดแย้งติดอาวุธระหว่างรัฐ ไม่ว่าทวิตเตอร์ถูกบล็อกในประเทศนั้นหรือไม่ก็ตาม เมื่อรัฐบาลบล็อกหรือจำกัดการเข้าถึงบริการออนไลน์ภายในรัฐของตน ปิดปากประชาชนและความสามารถในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้อย่างเสรี แต่ยังเดินหน้าใช้บริการออนไลน์เพื่อการสื่อสารของตนเอง ความไม่สมดุลทางข่าวสารอย่างรุนแรงจึงบังเกิด” แถลงการณ์ระบุ

ปัจจุบันทวิตเตอร์ ก็เหมือนกับคู่แข่งอย่างเมตา บริษัทแม่ของเฟซบุ๊คและอินสตาแกรม บล็อกบัญชีในสหภาพยุโรปของสื่อทางการรัสเซียอย่างอาร์ทีและสปุตนิกไปเรียบร้อยแล้ว

สำหรับบัญชีทางการภาษาอังกฤษของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน มีผู้ติดตามเพียง 1.7 ล้านคนเท่านั้น ตั้งแต่รัสเซียเริ่มรุกรานยูเครนในวันที่ 24 ก.พ. ทางการรัสเซียที่เข้มงวดอยู่แล้วก็เริ่มเซ็นเซอร์ข่าวสารมากขึ้นอีก เพื่อควบคุมการรายงานข่าวสงครามในสื่อและโทรทัศน์ รวมทั้งการรายงานข้อมูลผ่านโซเชียลมีเดีย

ห้ามใช้คำว่า “สงคราม” หรือ “การรุกราน” บรรยายการเข้าแทรกแซงหรืออ้างถึงปฏิบัติการต่อพลเรือน โดยรัฐบาลรัสเซียเรียกความขัดแย้งนี้ว่า “ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร” สื่ออิสระรายใหญ่ๆ ที่ยังอยู่ในรัสเซียก็ถูกบล็อกหรือยุติการรายงานข่าวเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหา