ม.เคมบริดจ์ ได้สมุดบันทึก "ชาร์ลส ดาร์วิน" คืน หลังหายปริศนานาน 21 ปี

ม.เคมบริดจ์ ได้สมุดบันทึก "ชาร์ลส ดาร์วิน" คืน หลังหายปริศนานาน 21 ปี

สมุดบันทึกสองเล่มของ "ชาร์ลส ดาร์วิน" ภายในบรรจุไอเดียสุดล้ำเรื่องวิวัฒนาการ และภาพร่าง “ต้นไม้แห่งชีวิต” อันโด่งดังถูกส่งคืนห้องสมุดมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์เงียบๆ หลังจากหายไปนานถึง 21 ปี

ห้องสมุดมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ แถลงว่า เอกสารอันทรงคุณค่าดังกล่าวอยู่ในถุงของขวัญสีชมพู ถูกวางไว้ที่พื้นห้องสมุดในส่วนพื้นที่สาธารณะ พร้อมข้อความตัวพิมพ์อวยพรสุขสันต์วันอีสเตอร์แก่บรรณารักษ์ สมุดอยู่ในสภาพดี ไม่เห็นสัญญาณความเสียหาย โดย ชาร์ลส ดาร์วิน นักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษใช้หนังหุ้มปกสมุดบันทึกทั้งสองเล่มในปี 1837 (พ.ศ.2380) หลังกลับจากการเดินทางบุกเบิกบนเรือเอชเอ็มเอส บีเกิล ห้องสมุดกล่าวว่า สมุดบันทึกมีมูลค่าหลายล้านปอนด์

บันทึกเล่มหนึ่ง ดาร์วินวาดแผนผังแสดงถึงความเป็นไปได้หลายประการของวิวัฒนาการแห่งสปีชีส์ ต่อมาพัฒนาเป็นภาพประกอบตีพิมพ์ในหนังสือเรื่อง “On the Origin of Species” ของเขาในปี 1859 (พ.ศ.2402)

ม.เคมบริดจ์ ได้สมุดบันทึก \"ชาร์ลส ดาร์วิน\" คืน หลังหายปริศนานาน 21 ปี - เนื้อหาบางส่วนในสมุดบันทึกที่หายไป 21 ปี ของ ชาร์ลส ดาร์วิน -

เจสสิกา การ์ดเนอร์ บรรณารักษ์ เผยว่า โล่งใจจนพูดไม่ออกเมื่อสมุดบันทึกกลับคืนมาอย่างปลอดภัย เธอเป็นคนแจ้งในปี 2563 เกรงว่าสมุดบันทึกของดาร์วินจะถูกขโมย

"ความมุ่งหมายเดียวที่เราร้องขอต่อสาธารณะคือ ได้สมุดบันทึกกลับคืนมาสู่การดูแลอันปลอดภัยของเรา และดิฉันดีใจมากที่ประสบผลสำเร็จแบบนี้ในระยะเวลาค่อนข้างสั้น"

ห้องสมุดมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ขึ้นบัญชีสมุดบันทึกทั้งสองว่า "สูญหาย" ในปี 2544 หลังย้ายจากห้องที่คุ้มกันแน่นหนาไปจัดคอลเลกชันพิเศษเพื่อถ่ายภาพ

ตอนแรกเชื่อกันว่า สมุดถูกนำไปเก็บผิดที่ในตึกอันใหญ่โต ประกอบด้วยหนังสือ แผนที่ และสมุดบันทึกลายมือเขียนราว 10 ล้านรายการ และเป็นสถานที่เก็บเอกสารของดาร์วินที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งในโลก 

แต่การค้นหาครั้งใหญ่ในปี 2563 ใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ห้องสมุดก็หาสมุดทั้งสองเล่มไม่เจอ

"ภัณฑารักษ์สรุปว่าสมุดบันทึกน่าจะถูกขโมย" บรรณารักษ์กล่าวในขณะนั้น ห้องสมุดมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์จึงแจ้งตำรวจ สมุดบันทึกของดาร์วิน ที่เรียกว่า Psyche ถูกบันทึกในฐานข้อมูลอินเตอร์โพลเป็นงานศิลปะที่ถูกขโมย

ตอนนี้เมื่อได้คืนมาแล้ว การ์ดเนอร์ กล่าวว่า สมุดบันทึกดาร์วินจะนำไปจัดแสดงตลอดฤดูร้อน "เพื่อให้ทุกคนมีโอกาสเห็นสมุดบันทึกอันน่าทึ่งเล่มจริง"

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์