รู้จัก'อมิเลีย'กำลังใจเล็กๆแด่ผู้ลี้ภัยชาวยูเครนกลางดงสงคราม

รู้จัก'อมิเลีย'กำลังใจเล็กๆแด่ผู้ลี้ภัยชาวยูเครนกลางดงสงคราม

'อมิเลีย อานิโซวิช' เด็กหญิงชาวยูเครนวัย 7 ขวบผู้ขับร้องเพลง ‘Let it Go’ จากภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชั่นเรื่องดังของดิสนีย์"Frozen" กลายเป็นเด็กน้อยซึ่งเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกในช่วงปลายเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

 'อมิเลีย อานิโซวิช' เด็กหญิงชาวยูเครนวัย 7 ขวบผู้ขับร้องเพลง ‘Let it Go’ จากภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชั่นเรื่องดังของดิสนีย์"Frozen" กลายเป็นเด็กน้อยซึ่งเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกในช่วงปลายเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา หลังจากคลิปวิดีโอการร้องเพลงของหนูน้อยถูกเผยแพร่บนโลกออนไลน์และได้รับความสนใจอย่างท่วมท้นทันทีภายในเวลาไม่นาน 

อานิโซวิช เป็นหนึ่งในคนหลายล้านคนที่ต้องลี้ภัยสงครามในประเทศบ้านเกิด ซึ่งถูกรุกรานโดยกองทัพรัสเซียตั้งแต่เมื่อปลายเดือนก.พ. และกลายเป็นผู้อพยพที่มีชื่อเสียงอีกคนที่ใช้ความสามารถด้านการร้องเพลงตระเวณแสดงคอนเสิร์ตเพื่อระดมทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัยในยูเครน

https://notesfrompoland.com/2022/03/21/ukrainian-7-year-old-who-sang-frozen-song-from-bunker-opens-charity-concert-in-lodz/

ตอนนี้ อานิโซวิช ได้ลี้ภัยเข้ามาอยู่ในกรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์แล้วและหนูน้อยกล่าวว่า เธอต้องการที่จะให้กำลังใจทุกคน และคนที่ฟังก็ชอบที่เธอร้องเพลงมาก ทั้งยังปรบมือเป็นกำลังใจให้เธอ

ครอบครัวของอมิเลีย บอกว่า ชาวโปแลนด์ให้การต้อนรับและปฏิบัติต่อสมาชิกทั้งสี่คนของครอบครัวอย่างดี และขณะนี้ บ้านพักอาศัยที่ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ นอกกรุงวอร์ซอยังได้ช่วยให้อมิเลียและพี่ชายของเธอ มิชา สามารถไปโรงเรียนที่นี่ได้ด้วยแต่"ลิเลีย"แม่ของอมิเลียยังหวังลึกๆว่า จะมีโอกาสได้กลับบ้านในยูเครนในเร็ววัน

ลิเลีย กล่าวว่า แต่เดิมนั้นเธอคิดว่าจะมาอยู่ที่โปแลนด์แค่ไม่กี่สัปดาห์ แต่ตอนนี้เข้าใจดีแล้วว่าต้องอยู่นานกว่านั้น จึงได้แต่หวังว่า จะได้กลับบ้านภายใน 2-3 เดือน แม้ในใจจะรู้สึกหวั่นว่า มันอาจต้องใช้เวลานานกว่านั้น และแม้ว่า สภาพความเป็นอยู่ที่โปแลนด์จะดีและปลอดภัย แต่เธอก็เป็นคนต่างชาติ และต้องการจะกลับบ้าน ต้องการจะพบหน้าสามีของเธอ

ลิเลีย ยอมรับด้วยว่า เธอรู้สึกกลัวเกี่ยวกับความปลอดภัยของสมาชิกทุกคนในครอบครัว และพยายามสวดมนต์อ้อนวอน ทั้งยังหวังว่า เสียงสวดของผู้คนนับพันนับล้านในเวลานี้จะช่วยดลบันดาลให้ผู้ผลัดถิ่นทุกคน ได้กลับคืนสู่บ้านของตนในไม่ช้านี้

ด้านอมิเลีย กล่าวถึงบ้านเกิดตัวเองว่า "เราต้องพูดภาษายูเครน ไม่ใช่ภาษารัสเซียเพราะศัตรูของเราพูดภาษารัสเซีย เรากำลังมีสงครามในยูเครน และรัสเซียโจมตีเรา  หนูกลัวแทนคนในครอบครัวทุกคน ทั้งคุณพ่อ คุณปู่ และคุณย่า ทุกคนยังคงอยู่ที่ยูเครน และหนูรู้ว่าเด็กๆ หลายคนต้องเสียชีวิตจากสงครามที่เกิดขึ้น แต่หนูก็ยังอยากใช้ชีวิตเหมือนเด็กคนอื่นๆ"

อย่างไรก็ตาม ทั้งลิเลียและวีร่า ซึ่งเป็นคุณยายของอมิเลีย พยายามทำทุกอย่างเหมือนปกติให้ได้มากที่สุดสำหรับอมิเลียและพี่ชายของเธอ โดยเฉพาะเมื่อหนูน้อยคนนี้เพิ่งเริ่มเข้าเรียนปีแรกเมื่อปีที่แล้ว และตอนนี้ต้องกลับมาเป็นผู้ลี้ภัย

แต่โชคดีที่เธอยังได้เข้าชั้นเรียนที่เมืองเล็กๆใกล้กรุงวอร์ซอ ซึ่งครอบครัวก็ได้แต่หวังว่า สงครามจะจบลงในเร็ววันและพวกเขาจะได้กลับบ้านในที่สุด และในระหว่างที่รอคอยการกลับประเทศบ้านเกิดเมืองนอง อมิเลียได้ใช้ความสามารถพิเศษในการร้องเพลงของเธอและชื่อเสียงที่เริ่มเป็นที่รู้จัก เข้าร่วมงานคอนเสิร์ตต่างๆ ทั่วโปแลนด์เพื่อระดมทุนช่วยผู้ประสบภัยสงคราม