“อังกฤษ” เปิดผลศึกษายารักษาโควิดไฟเซอร์

“อังกฤษ” เปิดผลศึกษายารักษาโควิดไฟเซอร์

นักวิทยาศาสตร์อังกฤษ เผยในวันจันทร์ที่ผ่านมา (29 มี.ค.) ยารักษาโควิดชนิดรับประทาน ได้รับการประเมินว่า มีประสิทธิภาพดีในกลุ่มผู้ป่วยโควิด-19 ที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล ท่ามกลางผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น

มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดของอังกฤษ ได้ทำการศึกษายารักษาโควิด-19 ชนิดรับประทานของไฟเซอร์ชื่อ Paxlovid ในขั้นการทดลองรีคัฟเวอรี หรือการทดลองประเมินผลแบบสุ่มของการรักษาโรคโควิด-19 ที่ใช้ในโรงพยาบาลต่างๆ ซึ่งอังกฤษได้อนุมัติใช้ยาชนิดนี้ในการรักษาอาการป่วยเริ่มต้น 

ปีเตอร์ ฮอร์บี ศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดของอังกฤษ และหัวหน้านักวิจัยร่วมของโครงการวิจัยคัฟเวอรี กล่าวว่า Paxlovid เป็นยาต้านไวรัสชนิดรับประทานที่มีแนวโน้มประสิทธิภาพดี แต่ไม่รู้ว่ายานี้จะช่วยให้ผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 ขั้นรุนแรงรอดชีวิตได้หรือไม่

"การศึกษาครั้งนี้ได้ตั้งเป้าที่จะค้นหาประสิทธิภาพว่า ยาPaxlovid ของไฟเซอร์จะช่วยลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตในกลุ่มผู้ป่วยโควิด-19 ระยะแรกที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลได้หรือไม่" 

นักวิทยาศาสตร์อังกฤษที่อยู่เบื้องหลังการทดลองรีคัฟเวอรีในปี 2563 แสดงให้เห็นว่า ยา dexamethasone ซึ่งเป็นสเตียรอยด์สามารถช่วยชีวิตผู้ป่วยถือเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญ และพวกเขายังค้นพบประสิทธิผลของการรักษาเช่นยา tocilizumab กับโรคข้ออักเสบ และยา Ronapreve เป็นค็อกเทลแอนติบอดีต่อต้านโควิด-19