ไบเดนหลุดปาก ‘ปูตินไม่ควรอยู่ในอำนาจต่อ’

ไบเดนหลุดปาก ‘ปูตินไม่ควรอยู่ในอำนาจต่อ’

ประธานาธิบดีไบเดนแสดงสุนทรพจน์ในโปแลนด์ ปูตินไม่ควรอยู่ในอำนาจต่อ ก่อให้เกิดคำถามว่า สหรัฐที่ไม่ได้ส่งทหารเข้าไปในยูเครนโดยตรง อาจทำให้ความขัดแย้งบานปลาย จนทำเนียบขาวต้องออกมาชี้แจงในภายหลัง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน เมื่อวันเสาร์ (26 มี.ค.) ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ แสดงสุนทรพจน์ที่พระราชวงศ์หลวงกรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ ปลุกเร้าความทรงจำสี่ทศวรรษหลังม่านเหล็กของโปแลนด์ ชี้ชวนให้เห็นว่าโลกประชาธิปไตยจะต้องเผชิญหน้ากับอำนาจนิยมรัสเซียโดยเร่งด่วน เพราะเป็นภัยคุกคามความมั่นคงและเสรีภาพของโลก

“เห็นแก่พระเจ้าเถอะ ผู้ชายคนนี้ไม่สามารถอยู่ในอำนาจต่อได้” ประธานาธิบดีไบเดนกล่าวกับฝูงชนในกรุงวอร์ซอ หลังประณามสงครามในยูเครนของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ที่นานเกินหนึ่งเดือนแล้ว

ต่อมาเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวรายหนึ่งเผยว่า ความเห็นของไบเดนไม่ได้หมายความว่ารัฐบาลวอชิงตันเปลี่ยนนโยบาย

ด้านนายดิมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน ตอบคำถามเรื่องความเห็นไบเดน

“ไม่ใช่เรื่องที่ไบเดนจะมาตัดสิน ประธานาธิบดีรัสเซียได้รับการเลือกตั้งจากประชาชนชาวรัสเซีย”

ไม่เพียงเท่านั้น ผู้นำสหรัฐยังเรียกการต่อสู้ต้านปูตินว่า “สงครามเพื่อเสรีภาพครั้งใหม่” ความปรารถนา “อำนาจเด็ดขาด” ของปูตินเป็นความล้มเหลวทางยุทธศาสตร์ของรัสเซีย และท้าทายโดยตรงต่อสันติภาพยุโรปที่ยืนยงมาตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นส่วนใหญ่

“ตอนนี้โลกตะวันตกแกร่งขึ้น เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันมากขึ้นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ศึกนี้ไม่ได้ชนะกันแค่ไม่กี่วันหรือไม่กี่เดือน เราจำเป็นต้องเตรียมตัวเองสำหรับการต่อสู้ยาวนานที่รออยู่ข้างหน้า”

ความเห็นดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากประธานาธิบดีไบเดนประชุมในยุโรปสามวัน กับผู้นำจี7, สภายุโรป และพันธมิตรองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ในเวลาไล่เลี่ยกับที่จรวดถล่มเมืองลวิฟ ทางตะวันตกของยูเครน ห่างจากชายแดนโปแลนด์เพียง 60 กิโลเมตร