ประธานาธิบดียูเครนอาจได้ “คอลเอาท์” บนเวทีออสการ์

ประธานาธิบดียูเครนอาจได้ “คอลเอาท์” บนเวทีออสการ์

รอลุ้น!!!!! ประธานาธิบดียูเครน "โวโลดิมีร์ เซเลนสกี้" อาจได้ขึ้นพูดในงานประกาศรางวัลออสการ์ เช้าวันจันทร์ที่จะถึงนี้

ดูเหมือนว่าผู้นำยูเครน ประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี้ จะใช้ประโยชน์จากการเป็นคนบันเทิงได้อย่างคุ้มค่ามากจริงๆ เพราะล่าสุดมีข่าวว่าเขาอาจจะได้ซีนบนเวทีออสการ์ ซึ่งเป็นเวทีประกาศรางวัลด้านภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดและมีคนจับตาดูมากที่สุดในโลก

หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก โพสต์รายงานว่าขณะนี้ประธานาธิบดีเซเลนสกี้กำลังเจรจากับทางคณะผู้จัดงานมอบรางวัลออสการ์เพื่อขอโอกาสกล่าวคำปราศรัยในงานประกาศรางวัลออสการ์ที่จะมีขึ้นในเวลาประมาณ 07.00 น. ของวันจันทร์ 28 มีนาคมนี้ ตามเวลาประเทศไทย โดยอาจจะเป็นการถ่ายทอดสดที่ส่งตรงมาจากยูเครน หรือเป็นการอัดเทปล่วงหน้าแล้วนำมาเปิดบนเวที

 

ประธานาธิบดียูเครนอาจได้ “คอลเอาท์” บนเวทีออสการ์

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวกล่าวว่าทางคณะผู้จัดงานเป็นกังวลว่าเวทีออสการ์จะถูกทำให้กลายเป็นเวทีการเมืองมากเกินไปหรือไม่ จึงทำให้ข้อเรียกร้องของผู้นำยูเครนต้องถูกนำไปพิจารณากันอย่างรอบคอบ แต่ขณะเดียวกันทางสถานีโทรทัศน์ ABC ของสหรัฐ ซึ่งเป็นผู้ถ่ายทอดสดงานออสการ์นั้น มีท่าทีสนับสนุนให้ประธานาธิบดียูเครนได้กล่าวคำปราศรัยในงานนี้

 

ทั้งนี้ ก่อนที่จะได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดียูเครนด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น โวโลดิมีร์ เซเลนสกี้ เคยเป็นนักแสดง และทำงานในวงการบันเทิงมาแล้วหลายอย่าง ทำให้เขามีทักษะในการพูดต่อหน้ากล้อง สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ดีในยามออกสื่อ

 

ผลงานบันเทิงที่โดดเด่นของเซเลนสกี้ เช่น เป็นนักแสดงนำในละครโทรทัศน์เรื่อง Servant Of The People ซึ่งเขาเล่นเป็นครูสอนประวัติศาสตร์ที่ถูกนักเรียนในชั้นอัดคลิปที่เขากำลังวิพากษณ์วิจารณ์การโกงกินในบ้านเมืองไปลงทางโซเชียลมีเดียแล้วกลายเป็นไวรัล ทำให้ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีโดยไม่ได้ตั้งใจ

 

นอกจากนี้ยังมีการพากย์เสียงตัวเอกในหนังการ์ตูนแอนิเมชั่นเรื่อง Paddington Bear เวอร์ชั่นภาษายูเครน ทั้งภาคแรก Paddington (2014) และภาคสอง Paddington 2 (2017) 

 

เป็นแชมป์ในรายการแข่งขั้นเต้นรำที่เรียกว่าเป็นรายการ Dancing with the Stars เวอร์ชั่นยูเครนในปี 2006

 

 

ทั้งนี้ นอกเหนือจากมนุษยธรรมที่มีต่อเหยื่อสงครามยูเครนแล้ว ความเป็นคนบันเทิงของประธานาธิบดีเซเลนสกี้ก็อาจจะเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้คนในวงการบันเทิงจำนวนมากออกมา “คอลเอาท์” หรือเรียกร้องสันติภาพให้กับชาวยูเครนกันเป็นจำนวนมาก

 

ก่อนหน้านี้บนเวทีประกาศรางวัล SAG Award ก็มีนักแสดงหลายคนออกมาประกาศจุดยืนเรื่องยูเครนไปแล้วเช่นกัน ขณะที่ศิลปินอีกเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น ฌอน เพนน์, แองเจลีนา โจลี่, มิลา คูนิส, แอชตัน คุทเชอร์, เบเนดิกต์ คัมเบอร์แบทช์, ไรอัน เรย์โนลด์, เบลค ไลฟ์ลีย์, ออร์แลนโด้ บลูม ฯลฯ ต่างก็ออกมาให้ความช่วยเหลือผู้ที่ตกเป็นเหยื่อสงครามยูเครนกันในแบบที่พวกเขาช่วยได้