‘เซเลนสกี’ตำหนิรัสเซีย‘ขี้คุย’หนุนแข่งอาวุธนิวเคลียร์

‘เซเลนสกี’ตำหนิรัสเซีย‘ขี้คุย’หนุนแข่งอาวุธนิวเคลียร์

ประธานาธิบดียูเครน กล่าวบนเวทีโดฮาฟอรัม รัสเซีย “คุยโว” เรื่องอาวุธนิวเคลียร์กระตุ้นให้เกิดการแข่งขันอาวุธอย่างน่าอันตราย

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีของยูเครน แสดงสุนทรพจน์สดผ่านวีดิโอลิงค์ไปยังเวทีโดฮาฟอรัม ประเทศกาตาร์ ในวันนี้ซึ่งเป็นที่ 31 กองทัพรัสเซียรุกรานยูเครน 

“พวกเขากำลังคุยโตว่าสามารถใช้อาวุธนิวเคลียร์ทำลายล้างไม่ใช่แค่ประเทศเดียว แต่ทำลายได้ทั้งโลก” ประธานาธิบดีเซเลนสกีกล่าวและว่า ตอนที่ยูเครนทำลายคลังแสงนิวเคลียร์ในทศวรรษ 90 รัสเซียรับรองว่ายูเครนจะปลอดภัยจากประเทศที่ทรงอำนาจที่สุดในโลกนี้รวมทั้งรัสเซียด้วย

“แต่คำรับรองเหล่านี้ไม่ได้เป็นหลักประกัน แท้จริงแล้วประเทศหนึ่งที่น่าจะให้คำมั่นสัญญาด้านความมั่นคงได้ดีที่สุดกลับเล่นงานยูเครน และนี่คือความอยุติธรรมอันสูงสุด” ประธานาธิบดียูเครนกล่าวพร้อมเรียกร้องให้กาตาร์ เจ้าภาพการประชุมผู้นำการเมืองและภาคธุรกิจประจำปี และเป็นหนึ่งในสามผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติรายใหญ่สุดของโลกเพิ่มการผลิตก๊าซธรรมชาติรับมือความพยายามใช้พลังงานเป็นอาวุธของรัสเซีย

“อนาคตของยุโรปอยู่ที่ความพยายามของคุณ ขึ้นอยู่กับผลผลิตของคุณ ผมขอให้คุณเพิ่มผลผลิตพลังงานเพื่อสร้างหลักประกันว่าทุกคนในรัสเซียเข้าใจได้ว่าไม่มีประเทศใดใช้พลังงานเป็นอาวุธได้” ประธานาธิบดีเซเลนสกีกล่าวกับผู้ฟัง หนึ่งในนั้นคือตามิม บิน ฮาหมัด อัล ตานี ผู้ปกครองกาตาร์

ขณะนี้หลายประเทศในยุโรปให้คำมั่นลดการพึ่งพาน้ำมันและก๊าซรัสเซีย แล้วพากันไปหากาตาร์เป็นทางเลือก

สัปดาห์ก่อนกาตาร์เผยหลังรัฐมนตรีเยอรมนีมาเยือนว่าเยอรมนีรับปากสร้างโรงเก็บขนาดใหญ่สองโรงรับก๊าซเหลวจากกาตาร์