เช็คเงื่อนไข คนไทยเที่ยว 6 ประเทศ “เกาหลีใต้ เวียดนาม สิงคโปร์” ไม่ต้องกักตัว

เช็คเงื่อนไข คนไทยเที่ยว 6 ประเทศ “เกาหลีใต้ เวียดนาม สิงคโปร์” ไม่ต้องกักตัว

เช็คเงื่อนไขคนไทยเที่ยว 6 ประเทศ เกาหลีใต้ เวียดนาม สิงคโปร์ บาหลี มาเลเซีย กัมพูชา โดยไม่ต้องกักตัวต้องเตรียมอะไรบ้างก่อนออกเดินทาง

โรคโควิด-19 ไม่ใช่สิ่งน่ากลัวเกินความจำเป็นสำหรับมนุษย์อีกต่อไป นอกจากนี้ในหลายๆ ประเทศยังมีมาตรการรับมือกับโรคระบาดได้ดีขึ้น และบางประเทศประกาศให้กลายเป็นโรคประจำถิ่นอย่างสมบูรณ์ ดังนั้นในปี 2022 หลายๆ ประเทศจึงทยอยเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวแบบไม่ต้องกักตัว โดยเฉพาะประเทศเกาหลีใต้ สิงคโปร์ เวียดนาม ที่เปิดโอกาสให้คนไทยเข้าได้แบบฟรีวีซ่า และไม่ต้องกักตัว แต่ว่าก็ยังมีเงื่อนไขบางประการ กรุงเทพธุรกิจออนไลน์จึงสรุปเงื่อนไข และรวบรวมสิ่งที่ต้องเตรียมสำหรับสายเที่ยวก่อนออกเดินทาง

  • เกาหลีใต้

เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2565 ยูเอสเอทูเดย์ รายงานว่า ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนเป็นต้นไป นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้าประเทศเกาหลีใต้ ไม่จำเป็นต้องกักตัว 7 วัน เมื่อฉีดวัคซีนแล้ว 1 โดส หากเป็นจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน และหากได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม และลงทะเบียนประวัติการฉีดวัคซีนในเว็บไซต์ แต่หากฉีดวัคซีนไปแล้วมากกว่า 180 วัน ต้องได้รับการประเมินว่าจะต้องฉีดบูสเตอร์หรือไม่

ยกเว้นผู้เดินทางที่ไม่ได้รับวัคซีน หรือ ผู้ที่เดินทางจาก ปากีสถาน อุซเบกิสถาน เมียนมาร์ และ ยูเครน ยังคงต้องกักตัว ไม่ว่าจะฉีดวัคซีนแล้วหรือไม่

โดยกระทรวงการต่างประเทศของสาธารณรัฐเกาหลี ได้ประกาศยกเลิกการระงับเข้าประเทศโดยไม่ต้องขอวีซ่าชั่วคราว ใน 46 ประเทศ โดยประเทศไทยก็เป็นหนึ่งในนั้น ทั้งนี้หากใครต้องการไปเที่ยว จะต้องสมัครผ่านระบบ K-ETA (Electronic Travel Authorization) ล่วงหน้าเพื่อเข้าสู่เกาหลี

 

  • เวียดนาม

ประเทศเวียดนาม เป็นประเทศแรกๆ ในอาเซียนที่เปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยว โดยเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 17 มีนาคม ที่ผ่านมา ทั้งนี้ต้องมีหลักฐาน

  • เอกสารแสดงผลตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นลบ ใช้ได้ทั้งผลการตรวจแบบ RT-PCR ภายใน 72 ชั่วโมง หรือผลการตรวจแบบ Antigen Rapid Test ภายใน 24 ชั่วโมงก่อนเดินทาง 
  • ประกันสุขภาพหรือประกันเดินทางต่างประเทศ ที่ครอบคลุมการรักษาโรคไวรัสโควิด-19 วงเงินประกันไม่ต่ำกว่า 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 332,835 บาท)  
  • ข้อมูลสุขภาพผู้เดินทาง ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ tokhaiyte.vn ก่อนหรือเมื่อเดินทางถึงประเทศเวียดนาม 
  • ติดตั้งแอปพลิเคชั่น  PC-Covid เมื่อเดินทางถึงเวียดนาม 

ทั้งนี้ ในการไป เที่ยวเวียดนาม ผู้เดินทางไม่จำเป็นต้องแสดงเอกสารประวัติการรับวัคซีนโควิด-19 และไม่จำเป็นต้องตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อเดินทางถึงเวียดนาม

 

  • สิงคโปร์

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.เป็นต้นไป ผู้ใหญ่ที่ฉีดวัคซีนครบแล้วและเด็กที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนได้รับอนุญาตให้เข้าสิงคโปร์ได้ไม่ต้องกักตัวโดยต้องตรวจโควิดตั้งแต่ก่อนออกเดินทาง

โดยมีเงื่อนไขดังนี้

  • อนุญาตให้นักเดินทางจากทุกชาติที่ฉีดวัคซีนครบโดส สามารถเดินทางเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องกักตัวเมื่อเดินทางมาถึงสิงคโปร์ ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 65 เป็นต้นไป (รวมถึงเด็กที่มีอายุเท่ากับหรือต่ำกว่า 12 ปี)
  • ยกเลิกการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยวิธี ART เมื่อเดินทางถึงสิงคโปร์ภายใน 24 ชั่วโมง (แต่ยังคงต้องตรวจ PCR หรือ ATK ก่อนเดินทางเข้าสิงคโปร์ ภายใน 48 ชั่วโมง)
  • ไม่ต้องเดินทางด้วยเที่ยวบิน VTL แต่จะเปลี่ยนเป็นการเดินทางภายใต้โครงการ Vaccinated Travel Framework แทน (รายละเอียดโครงการต้องรอติดตามต่อไป)
  • บาหลี

เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศทั้งนี้ ชาวต่างชาติที่ต้องการเดินทางเข้าบาหลีแบบไม่ต้องกักตัวต้องแสดงหลักฐานด้านสุขภาพดังต่อไปนี้

1. หลักฐานการฉีดวัคซีนครบโดส/วัคซีนเข็มกระตุ้น

2. มีผลตรวจโควิด-19 แบบ PCR เป็นลบก่อนเดินทางจากประเทศต้นทาง

3. เอกสารการจองโรงแรมและชำระเงินเต็มจำนวนอย่างน้อย 4 วันในจังหวัดบาหลี

4. รับการตรวจโควิด-19 แบบ PCR เมื่อเดินทางถึงจังหวัดบาหลี ซึ่งหากมีผลตรวจเป็นลบ ก็สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ทั่วบาหลี แต่หากมีผลตรวจเป็นบวก จะต้องแยกกักตัวในโรงแรมตามที่ทางการบาหลีกำหนด ส่วนผู้สูงอายุต่างชาติที่มีผลตรวจเป็นบวกและมีอาการป่วยโรคอื่นร่วมด้วยจะต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล นอกจากนี้ ในวันที่ 3 ที่เดินทางถึงบาหลี นักเดินทางต่างชาติต้องตรวจโควิด-19 อีกครั้ง หากผลเป็นลบจะสามารถเดินทางไปพื้นที่อื่นๆ นอกบาหลีในวันที่ 4 เป็นต้นไป ทั้งนี้ ชาวต่างชาติจะต้องทำประกันสุขภาพที่ครอบคลุมการรักษาโควิด-19 ด้วย

รายละเอียดเพิ่มเติม https://www.welcomebacktobali.com/

ขณะเดียวกัน จะมีการออก Visa on Arrival ให้นักเดินทางต่างชาติจาก 23 ประเทศ ได้แก่ ไทย, ออสเตรเลีย, สหรัฐอเมริกา, สหราชอาณาจักร, เยอรมนี, เนเธอร์แลนด์, ฝรั่งเศส, กาตาร์, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, แคนาดา, อิตาลี, นิวซีแลนด์, ตุรกี, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, มาเลเซีย, สิงคโปร์, บรูไน, เวียดนาม, ลาว, เมียนมา, กัมพูชา และฟิลิปปินส์ โดยมีค่าธรรมเนียม Visa on Arrival คิดเป็นเงินไทยประมาณ 1,520 บาท

  • มาเลเซีย

“มาเลเซีย” พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาประเทศมาเลเซีย เริ่มตั้งแต่ 1 เม.ย.2565

ผู้เดินทางที่ได้รับวัคซีนครบโดสสามารถเพลิดเพลินกับการเดินทางปลอดการกักตัว และจำเป็นต้องตรวจ RT-PCR ภายในสองวันก่อนออกเดินทาง และทำการตรวจ RTK-Ag ภายใน 24 ชั่วโมงเมื่อเดินทางมาถึงมาเลเซีย

เพื่อความสะดวกในการเข้าประเทศมาเลเซีย ผู้เดินทางที่มีเอกสารการเดินทางที่ถูกต้อง สามารถเข้าประเทศมาเลเซียได้ โดยการดาวน์โหลดและเปิดใช้งานแอปพลิเคชัน MySejahtera contact Tracing (จาก Apple App Store, Google Play Store หรือ Huawei AppGallery) และกรอกแบบฟอร์มก่อนออกเดินทางภายใต้ไอคอน 'Traveller' โดยไม่ต้องสมัคร MyTravelPass

อย่างไรก็ตาม ผู้เดินทางระหว่างประเทศที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดส จะต้องผ่านการกักตัว เป็นเวลา 5 วันเมื่อเดินทางมาถึงมาเลเซีย ในขณะเดียวกันเด็กที่มีอายุ 12 ถึง 17 ปี ได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศ โดยปลอดการกักตัว และจำเป็นต้องได้รับการตรวจ RTK-Ag ภายใน 24 ชั่วโมง เมื่อเดินทางมาถึงมาเลเซีย

การสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ และการเช็คอินผ่านแอปพลิเคชัน MySejahtera ในแต่ละสถานที่ ยังคงเป็นแนวทางปฏิบัติมาตรฐาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่จำกัดที่มีผู้คนพลุกพล่านจำนวนมาก รัฐบาลยังได้กำหนดให้มีการจัดกิจกรรมเต็มที่ แม้ว่าจะยังได้รับการส่งเสริมให้เว้นระยะห่างทางกายภาพก็ตาม

หาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.malaysia.travel/travel-alert

 

  • กัมพูชา

กัมพูชา ออกประกาศให้ผู้ที่เดินทางเข้ามาประเทศกัมพูชา ไม่จำเป็นต้องแสดงผลการตรวจเชื้อโควิด-19 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการดึงดูดนักลงทุน นักธุรกิจ และนักท่องเที่ยว ให้เดินทางเข้ามาในกัมพูชาเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะช่วยกระตุ้นภาคธุรกิจ และการท่องเที่ยวของกัมพูชา

โดยมีเงื่อนไขคือ

-ยกเลิกข้อกำหนดให้แสดงผลตรวจ PCR ของโควิด-19 เพื่อเดินทางเข้าประเทศกัมพูชา

-ยกเลิกข้อกำหนดในการตรวจโควิดเร่งด่วน (ATK) เมื่อเดินทางถึง

-เปิดให้ขอ Visa on Arrival สำหรับผู้เดินทางต่างชาติทุกคน ทั้งผู้เดินทางทางอากาศ ทางบก และทางน้ำ

-ผู้เดินทางทุกคนต้องแสดงบัตรหรือใบรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบโดส เมื่อเดินทางมาถึงกัมพูชา

-สำหรับผู้เดินทางที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดส จะต้องกักตัว 14 วัน ณ สถานที่ที่กำหนดโดยกระทรวงสาธารณสุข

-ผู้เดินทางทุกคนควรตรวจ ATK ด้วยตัวเอง ก่อนเดินทาง มีผลวันที่ 17 มีนาคม 2565

โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการดึงดูดนักลงทุน นักธุรกิจ และนักท่องเที่ยว ให้เดินทางเข้ามาในกัมพูชาเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะช่วยกระตุ้นภาคธุรกิจ และการท่องเที่ยวของกัมพูชา