‘หวังอี้’ ทำเซอร์ไพรส์ พบ รมว.ต่างประเทศอินเดีย

‘หวังอี้’ ทำเซอร์ไพรส์  พบ รมว.ต่างประเทศอินเดีย

รัฐมนตรีต่างประเทศจีนเยือนอินเดียเข้าพบรัฐมนตรีต่างประเทศอินเดียโดยไม่แพร่งพรายข่าวล่วงหน้า ถือเป็นการเยือนครั้งแรกนับตั้งแต่สองประเทศปะทะกันที่ชายแดนถึงขั้นมีคนเสียชีวิตเมื่อปี 2563

โฆษกกระทรวงต่างประเทศอินเดีย เผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์โดยไม่ระบุรายละเอียดว่า นายหวังอี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน จะเข้าพบ นายสุพรหมณยัม ชัยศังกระ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินเดียที่กรุงนิวเดลีก่อนเที่ยงวันนี้ (25 มี.ค.) หลังจากนั้นนายหวังจะเดินทางต่อไปยังประเทศเนปาล 

ก่อนที่นายหวัง มาถึงกรุงนิวเดลีเมื่อกลางดึกวันพฤหัสบดี (24 มี.ค.65) ทั้งสองฝ่ายไม่มีใครประกาศข่าวการเยือน ภาพข่าวจากสำนักข่าวเอเอ็นไอ เผยภาพนายหวัง ออกมาจากสนามบินพาณิชย์ไม่ใช่สนามบินทหารบริเวณใกล้เคียงที่บุคคลสำคัญจากต่างประเทศนิยมลงเครื่องบินที่นั่น

ทั้งนี้ ก่อนการเยือนนายหวัง ถูกรัฐบาลอินเดียตำหนิ เรื่องที่เขาไปแสดงความเห็นในปากีสถานสัปดาห์นี้ถึงแคชเมียร์ อันเป็นดินแดนข้อพิพาทระหว่างอินเดีย กับปากีสถาน ซึ่งจีนถูกมองว่าเป็นพันธมิตรใกล้ชิดกับปากีสถาน

ส่วนความสัมพันธ์ระหว่างจีน กับอินเดีย ก็เลวร้ายลง หลังการปะทะกันเมื่อเดือนมิ.ย.2563 บริเวณชายแดนภูมิภาค ลาดัก รัฐจัมมูและแคชเมียร์เดิม ทหารอินเดียเสียชีวิตอย่างน้อย 20 นาย ทหารจีน 4 นาย ซึ่งการพบกันระหว่าง รมว.ต่างประเทศ ทั้งสองน่าจะหารือกันเรื่องความตึงเครียดพรมแดน การรุกรานยูเครนของรัสเซีย ที่ทั้งสองฝ่ายต่างมองว่ารัสเซียเป็นมิตร ไม่ยอมประณามรัสเซียตามข้อเรียกร้องของชาติตะวันตก 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์