EU ไฟเขียวแผนปฏิบัติการด้านความมั่นคง - ป้องกันประเทศ

EU ไฟเขียวแผนปฏิบัติการด้านความมั่นคง - ป้องกันประเทศ

คณะรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงกลาโหม ของสหภาพยุโรป (EU) อนุมัติแผนปฏิบัติการด้านความมั่นคง และการป้องกันประเทศของภูมิภาค นำไปสู่การจัดตั้งกองกำลังตอบโต้เร็ว พร้อมกำลังพล 5,000 นาย ในกรณีเกิดวิกฤติ

นายโจเซฟ บอเรลล์ ผู้แทนระดับสูงด้านกิจการต่างประเทศ และนโยบายความมั่นคงของอียู แถลงข่าวว่าแผนปฏิบัติการ “เข็มทิศยุทธศาสตร์” (Strategic Compass) ไม่ใช่การรับมือกับสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในยูเครน แต่เป็น “จุดเปลี่ยนของอียูในฐานะผู้จัดสรรความมั่นคง” และเป็นขั้นตอนสำคัญของนโยบายความมั่นคง และการป้องกันประเทศของยุโรป

แผนปฏิบัติการเข็มทิศยุทธศาสตร์กำหนดการส่งเสริมความแข็งแกร่งของนโยบายความมั่นคง และการป้องกันประเทศของอียูภายในปี 2573

นายบอร์เรลล์ กล่าวว่า แผนปฏิบัติการจะช่วยให้อียูสามารถ “ลงมือปฏิบัติอย่างแน่วแน่ และเป็นหนึ่งเดียวกัน” ตลอดจนยกระดับขีดความสามารถรับมือวิกฤติ เพิ่มความแข็งแกร่ง และลงทุนด้านศักยภาพ และนวัตกรรมการป้องกันประเทศที่จำเป็น

“ความแข็งแกร่งของอียูเกิดจากความมีเอกภาพ ความสมานฉันท์ และความมุ่งมั่น โดยจุดประสงค์ของเข็มทิศยุทธศาสตร์คือ การทำให้อียูเข้มแข็งขึ้น และเป็นผู้จัดสรรความมั่นคงที่มีความสามารถมากขึ้น” อียู ระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่ง พร้อมย้ำว่าเข็มทิศยุทธศาสตร์จะขยับขยายความเป็นอิสระทางยุทธศาสตร์ของอียู

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า แผนปฏิบัติการยังประกอบด้วยการพัฒนายุทธศาสตร์ด้านอวกาศของอียู สำหรับความมั่นคง และการป้องกันประเทศ การออกนโยบายการป้องกันประเทศทางไซเบอร์ เพื่อเตรียมพร้อมและรับมือกับการโจมตีทางไซเบอร์ได้ดียิ่งขึ้น และการขยายขีดความสามารถทางการวิเคราะห์ข่าวกรอง

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์