“ปูติน” มองยูเครนต่างหาก “อาชญกรสงคราม”

“ปูติน” มองยูเครนต่างหาก “อาชญกรสงคราม”

ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน เมื่อวันศุกร์ (18 มี.ค.) กล่าวหาเคียฟเป็นอาชญากรสงคราม ในระหว่างการพูดคุยกับผู้นำฝรั่งเศส โดยมอสโก “ทำทุกวิถีทาง” เพื่อหลีกเลี่ยงการเสียชีวิตของพลเรือนในยูเครน

เครมลินออกแถลงกรณ์ถึงการหารือทางโทรศัพท์ระหว่างประธานาธิบดีปูติน กับประธานาธิบดีแอมานุแอล มาครง ว่า ได้ให้ความสนใจไปที่อาชญากรรมสงครามที่ก่อโดยยูเครน 

“โดยเฉพาะอย่างยิ่งการโจมตีด้วยจรวดและปืนใหญ่ในภูมิภาคดอนบาส” เครมลินกล่าว โดยอ้างถึงเมืองทางตะวันออกของยูเครนที่พูดภาษารัสเซีย ซึ่งส่วนหนึ่งควบคุมโดยกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่สนับสนุนมอสโก

ประธานาธิบดีปูตินบอกกับประธานาธิบดีมาครงว่า กองทัพรัสเซียทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้ เพื่อปกป้องชีวิตของพลเรือนที่สงบสุข รวมถึงการจัดระเบียบทางเดินเพื่อมนุษยธรรมเพื่อการอพยพอย่างปลอดภัย นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองยังได้หารือเกี่ยวกับการเจรจาอย่างต่อเนื่องระหว่างมอสโกและเคียฟ เพื่อยุติความขัดแย้งในยูเครน ซึ่งเป็นความคิดริเริ่มของฝรั่งเศส 

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ประธานาธิบดีมาครง มีบทบาทสำคัญในการพยายามคลี่คลายวิกฤติด้วยการผลักดันทางการทูตด้วยตนเองหรือทางโทรศัพท์คุยปูตินเป็นสิบครั้ง นับตั้งแต่ความขัดแย้งเริ่มต้น และระหว่างการโทรครั้งล่าสุดซึ่งกินเวลา 1 ชั่วโมง 10 นาที มาครงแสดง “ความกังวลอย่างยิ่ง” เกี่ยวกับชะตากรรมของชาวมาริอูโปล ในเมืองชายฝั่งทางตอนใต้ที่ถูกทิ้งระเบิดอย่างหนักในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

สำนักงานประธานาธิบดีฝรั่งเศสเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีมาครงเรียกร้องให้ “ยกเลิกการล้อมและการเข้าถึงด้านมนุษยธรรม” ในเมือง รวมทั้งมี “มาตรการที่เป็นรูปธรรมและตรวจสอบได้” เพื่อความปลอดภัยประชาชนในเมืองนี้ นอกจากนี้ ประธานาธิบดีฝรั่งเศสยัง “เรียกร้องการเคารพต่อข้อตกลงหยุดยิงในยูเครนอีกครั้ง”