'สี จิ้นผิง' หวังรัสเซีย-ยูเครนบรรลุข้อตกลงหยุดยิงในไม่ช้า

'สี จิ้นผิง' หวังรัสเซีย-ยูเครนบรรลุข้อตกลงหยุดยิงในไม่ช้า

กระทรวงการต่างประเทศของจีนแถลงว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำของจีน กล่าวต่อประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ในวันศุกร์(18มี.ค.)ว่า จีนหวังว่ารัสเซียและยูเครนจะสามารถบรรลุข้อตกลงหยุดยิงในไม่ช้า

"วิกฤตการณ์ในยูเครนจะไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อฝ่ายใด และเราไม่ต้องการเห็นวิกฤตการณ์อย่างเช่นในยูเครน" ปธน.สี จิ้นผิงกล่าว

ผู้นำจีนยังแสดงความเห็นคัดค้านการใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย โดยเรียกร้องให้สหรัฐและองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ทำการเจรจากับรัสเซียในประเด็นความมั่นคง ขณะที่จีนไม่ประสงค์ที่จะเห็นการเกิดสงครามเย็นครั้งใหม่

ปธน.สี จิ้นผิงกล่าวว่า แนวโน้มของสันติภาพและพัฒนาการกำลังถูกท้าทายอย่างรุนแรง ขณะที่โลกไม่มีความสงบสุข และไม่มีเสถียรภาพ โดยเหตุการณ์ได้แสดงให้เห็นว่าประเทศต่างๆไม่ควรมาถึงจุดที่ต้องเผชิญหน้ากันในสนามรบ ซึ่งความขัดแย้งและการเผชิญหน้าจะไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อฝ่ายใด

 "ในฐานะที่จีนและสหรัฐเป็นสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และเป็นผู้นำของเศรษฐกิจโลก เราไม่เพียงต้องนำพาความสัมพันธ์ให้มุ่งไปสู่แนวทางที่ถูกต้อง แต่ก็ต้องแบกรับความรับผิดชอบร่วมกันต่อประชาคมโลก โดยดำเนินการเพื่อความสงบและสันติสุขของโลก" ผู้นำจีนกล่าว

ด้านทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้เสร็จสิ้นการเจรจาผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำของจีนแล้ว ซึ่งเป็นการเจรจาโดยตรงเป็นครั้งแรกของผู้นำทั้งสองนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2564

การเจรจาดังกล่าวเริ่มขึ้นในเวลา 09.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 20.00 น.ตามเวลาไทย และใช้เวลาราว 2 ชั่วโมง

นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ปธน.ไบเดนจะหารือกับปธน.สี จิ้นผิงเกี่ยวกับการที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน รวมทั้งประเด็นการแข่งขันทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน และประเด็นอื่นๆ ที่ทั้งสองฝ่ายมีความกังวลร่วมกัน

ทั้งนี้ จีนได้ปฎิเสธที่จะเข้าร่วมการคว่ำบาตรรัสเซียตามสหรัฐและชาติตะวันตก และได้งดออกเสียงต่อมติของสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติในการประณามการที่รัสเซียส่งกำลังทหารโจมตียูเครน

จีนและรัสเซียมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกัน หลังจากที่ปธน.ปูตินได้เดินทางเยือนกรุงปักกิ่งในเดือนที่แล้วเพื่อเข้าร่วมในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ซึ่งจีนเป็นเจ้าภาพ โดยปธน.สี จิ้นผิงและปธน.ปูตินประกาศว่าจีนและรัสเซียเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ "ที่ไม่มีขีดจำกัด"