"บรรสาน บุนนาค" ที่ปรึกษานายกฯ - อดีตทูตกรุงโตเกียว ถึงแก่กรรม

"บรรสาน บุนนาค" ที่ปรึกษานายกฯ - อดีตทูตกรุงโตเกียว ถึงแก่กรรม

“บรรสาน บุนนาค” ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และอดีตเอกอัครราชทูตไทย ได้เสียชีวิตในวัย 63 ปี หลังต่อสู้โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองนานหลายปี

นายบรรสาน บุนนาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และอดีตเอกอัครราชทูตไทย ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบในวัย 63 ปี เมื่อเที่ยงวันนี้ (6 มี.ค.)ที่บ้านพัก หลังต่อสู้โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง 

บนเส้นทางการทูต นายบรรสานเคยประจำการในหลายประเทศ และได้รับการยกย่องทั้งในประเทศและต่างประเทศในหลายโอกาส 

 

 

เมื่อปี 2562 เมื่อครั้งที่นายบรรสาน ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ The Order of the Rising Sun ชั้น Grand Cordonจากสมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่น ซึ่งนายโทชิมิทสึ โมเตกิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น เป็นผู้เชิญมามอบให้แก่นายบรรสาน เพื่อสรรเสริญคุณของนายบรรสานที่ได้ปฏิบัติหน้าที่เอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว มาเป็นระยะเวลาเกือบ 4 ปี และได้ทำคุณประโยชน์ในการส่งเสริมมิตรภาพและความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศไทยกับญี่ปุ่นอย่างครอบคลุมในทุกมิติ ทั้งด้านเศรษฐกิจ การเมือง และความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนกับประชาชน 

หลังจากเกษียณอายุข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศ เมื่อปี 2562 คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบการแต่งตั้งนายบรรสาน  ให้ดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมือง ตำแหน่งรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ก่อนที่จะดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อปี 2564 

นายบรรสาน บุนนาค จบปริญญาตรีที่จุฬาฯ ก่อนไปต่อปริญญาโทที่อเมริกา ที่ University of Detroit, Michigan เคยทำงานที่สภาพัฒน์ฯระยะหนึ่ง ก่อนตัดสินใจเข้ารับราชการที่กระทรวงการต่างประเทศ เคยดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตไทย ณ สิงคโปร์ และเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว

นายบรรสาน ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ดังนี้

1.ตริตาภรณ์มงกุฎไทย

2. ตริตาภรณ์ช้างเผือก

3. ทวีติยาภรณ์มงกุฎไทย

4. ทวีติยาภรณ์ช้างเผือก

5. ประถมาภรณ์มงกุฎไทย

6. ประถมาภรณ์ช้างเผือก

7. มหาวชิรมงกุฎ

8. เหรียญจักรพรรดิมาลา

9. มหาปรมาภรณ์ช้างเผือก

10. Commander’s Cross of the Order of Merit of the Republic of Poland