จีนเพิ่มงบประมาณกลาโหมมากกว่าเป้าจีดีพี

จีนเพิ่มงบประมาณกลาโหมมากกว่าเป้าจีดีพี

จีนเตรียมใช้จ่ายด้านกลาโหมเพิ่มขึ้น 7.1% ในปีนี้ เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วและมากกว่าคาดการณ์จีดีพี เพื่อป้องกันอธิปไตย ความมั่นคง และผลประโยชน์แห่งชาติ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีนเผยงบประมาณแห่งชาติประจำปีต่อสภาประชาชน กำหนดงบประมาณด้านกลาโหมไว้ที่ 1.45 ล้านล้านหยวน (2.29 แสนล้านดอลลาร์)

งบประมาณด้านการทหารของจีน ถูกเพื่อนบ้านและรัฐบาลวอชิงตันจับตาอย่างใกล้ชิด เพราะเป็นตัวบ่งชี้ว่าจีนจะเสริมแกร่งให้กองทัพมากแค่ไหน โดยนายกฯ หลี่ให้คำมั่นเพิ่มการฝึกอบรมทางทหารและเตรียมความพร้อมสู้รบให้กับกองทัพปลดปล่อยประชาชน (พีแอลเอ) ที่กำลังพัฒนาอาวุธหลากชนิดตั้งแต่เครื่องบินรบล่องหนไปจนถึงเรือบรรทุกเครื่องบิน

ตัวเลข 7.1% ในปีนี้เป็นการเพิ่มงบฯ กลาโหมระดับเลขหลักเดียวปีที่ 7 ติดต่อกัน แต่มากที่สุดนับตั้งแต่ของบฯ เพิ่ม 7.5% เมื่อปี 2562 ทั้งยังสูงกว่าเป้าการเติบโตทางเศรษฐกิจที่รัฐบาลกำหนดไว้ 5.5% ในปีนี้ ท่ามกลางปัจจัยลบภายในประเทศ เช่น ภาคอสังหาริมทรัพย์เข้าสู่ขาลง การบริโภคไม่คึกคักเหมือนก่อน

จีนวิตกเรื่องความท้าทายจากหลายแนว ตั้งแต่ไต้หวันไปจนถึงปฏิบัติการทางอากาศและทางเรือของสหรัฐในทะเลจีนใต้ใกล้หมู่เกาะที่จีนยึดครอง และข้อพิพาทชายแดนที่หนักหน่วงขึ้นกับอินเดีย

ระหว่างแถลงต่อสภา นายกฯ หลี่กล่าวด้วยว่า ปีนี้รัฐบาลจะเร่งปรับระบบขนส่งทางทหารระบบจัดการสินทรัพย์ระบบจัดการอาวุธยุทโธปกรณ์ให้ทันสมัยยิ่งขึ้น

งบประมาณดังกล่าวให้เฉพาะตัวเลขค่าใช้จ่ายด้านกลาโหม ไม่ได้แจงรายละเอียด นักการทูตและผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศหลายคนเชื่อว่า รัฐบาลปักกิ่งรายงานตัวเลขต่ำกว่าความเป็นจริง