ไขเหตุผล "นาโต" ไม่ประกาศ "เขตห้ามบิน" เหนือน่านฟ้ายูเครน

ไขเหตุผล "นาโต" ไม่ประกาศ "เขตห้ามบิน" เหนือน่านฟ้ายูเครน

"นาโต" ปฏิเสธคำขอของยูเครนให้ช่วยปกป้องน่านฟ้าจากขีปนาวุธและเครื่องบินรบรัสเซีย แต่ยุโรปให้คำมั่นว่า จะคว่ำบาตรหนักข้อขึ้นเพื่อลงโทษประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน

ความต้องการของยูเครน

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ร้องขอให้องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต)กำหนดเขตห้ามบินเหนือน่านฟ้ายูเครน หลังจากถูกรัสเซียรุกรานทั้งทางบก ทางทะเล ทางอากาศ เมื่อวันที่ 24 ก.พ.

คำตอบของนาโต

“เราไม่ใช่ส่วนหนึ่งของความขัดแย้ง เรารับผิดชอบในฐานะพันธมิตรนาโตเพื่อป้องกันไม่ให้สงครามนี้บานปลายไกลกว่ายูเครนเพราะจะอันตรายมากขึ้น เสียหายมากขึ้น และอาจสร้างความเสียหายต่อมนุษย์มากยิ่งขึ้น

ไม่ควรมีเครื่องบินนาโตปฏิบัติการเหนือน่านฟ้ายูเครน หรือส่งทหารเข้าไปปฏิบัติการในดินแดนยูเครน” เยนส์ สโตลเตนเบิร์ก เลขาธิการนาโต กล่าวหลังการประชุมในกรุงบรัสเซลส์ เมื่อวันศุกร์ (4 มี.ค.)

ท่าทีประธานาธิบดียูเครน 

ประธานาธิบดีเซเลนสกีวิจารณ์การตัดสินใจของนาโตอย่างรุนแรง ว่าให้ไฟเขียวรัสเซียทิ้งระเบิดยูเครนได้ต่อเนื่อง

“วันนี้ ผู้นำนาโตให้ไฟเขียวทิ้งระเบิดเมืองและหมู่บ้านของยูเครนต่อไป ไม่ยอมตั้งเขตห้ามบิน”

ตรวจจุดยืนนาโต

ขณะที่ชาติตะวันตกประณามปูติน สมาชิกนาโต 30 ชาติจะปกป้องกันและกันในกรณีที่ถูกโจมตี พร้อมระวังตัวไม่ให้เข้าสู่สงครามกับมหาอำนาจนิวเคลียร์อย่างรัสเซีย สหภาพยุโรป (อียู) ขู่ว่าจะคว่ำบาตรมากขึ้นแต่ยังไม่แน่ชัดว่าจะทำอะไร

ตรวจท่าทีสหรัฐ

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า นาโตจะ “ปกป้องทุกตารางนิ้วของดินแดนนาโต”รัฐบาลมอสโกไม่ควรสงสัยถึงการแก้ปัญหาของวอชิงตัน

“เราเป็นพันธมิตรป้องกันร่วมกัน เราไม่ต้องการความขัดแย้ง แต่ถ้าความขัดแย้งมาถึงเรา เราก็พร้อม เราจะเดินหน้าเพิ่มต้นทุนให้ประธานาธิบดีปูตินต่อไป จนกว่าทำเนียบเครมลินจะเปลี่ยนแนวทาง เราจะเดินหน้าเพิ่มความโดดเดี่ยวและเสียหายทางเศรษฐกิจมากขึ้น”

นานาชาติช่วยยูเครนอย่างไร

-คว่ำบาตรทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรงที่สุด

-สมาชิกนาโตสนับสนุนอาวุธ

-ให้คำมั่นเพิ่มความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ปัจจัยจำเป็น สนับสนุนทางการทหาร แต่ไม่เข้าทำสงคราม

ตรวจแนวรบการทูต

-จี7 ประกาศหาตัวผู้รับผิดชอบการก่ออาชญากรรมสงคราม ไม่ยอมรับการประกาศดินแดนเพิ่มของรัสเซีย

-อียูจะคว่ำบาตรเพิ่ม หลังจากตัดธนาคารรัสเซียออกจากระบบสวิฟต์ไปแล้ว จำกัดการค้ากับรัสเซีย พุ่งเป้ายึดทรัพย์มหาเศรษฐีรัสเซีย

-อียูกำลังหาทางควบคุมการเข้าถึงกองทุนการเงินระหว่างประเทศของรัสเซีย

ยูเครนต้องการอะไรอีก

-ต้องการให้ชาติตะวันตกเลิกสังฆกรรมกับธนาคารรัสเซียทุกแห่ง แต่ยังไม่ชัดเจนว่าเมื่อใด และอียูจะคว่ำบาตรเพิ่มหรือไม่ เนื่องจากอียูต้องพึ่งพาพลังงานรัสเซีย วันละ 700 ล้านดอลลาร์

การสู้รบหลังจากนี้

เลขาธิการนาโตกล่าวว่าจุดเลวร้ายที่สุดยังมาไม่ถึง รัสเซียยังติดอาวุธหนักเพิ่มอีก

“ต่อไปจะยิ่งกว่านี้ เสียชีวิตมากขึ้น เสียหายมากขึ้น ทำลายล้างมากขึ้น” สโตนเตลเบิร์กกล่าว