“รัสเซีย - ยูเครน” รอบสองรุดหน้า แม้หยุดยิงไม่คืบ

“รัสเซีย - ยูเครน” รอบสองรุดหน้า แม้หยุดยิงไม่คืบ

ในการเจรจาสันติภาพรอบสองระหว่างรัสเซีย - ยูเครน ได้ตกลงจะเปิดเส้นทางด้านมนุษยธรรม เพื่อให้ประชาชนอพยพได้อย่างปลอดภัย แต่ยังไม่สามารถตกลงเรื่องหยุดยิงได้

ตัวแทนระดับสูงฝ่ายยูเครนได้เข้าพบและเจรจารอบสองกับตัวแทนระดับสูงจากรัสเซีย ที่แคว้นเบรสต์ ในประเทศเบลารุส ซึ่งอยู่ติดกับชายแดนโปแลนด์ เพื่อหาทางออกของวิกฤติยูเครน 

การเจรจาครั้งนี้เกิดขึ้น และอยู่ไม่ห่างจากชายแดนยูเครน โดยหลังจากเจรจาทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะเปิดเส้นทางขนส่งด้านมนุษยธรรม ซึ่งประชาชนสามารถใช้ในการอพยพได้อย่างปลอดภัย

เป้าหมายสำคัญของฝ่ายยูเครนคือการเจรจาเพื่อให้มีการหยุดยิงในทันที ยังไม่ประสบความสำเร็จซึ่ง มิไคโล โพโดลีแอค ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครนที่เข้าร่วมในการเจรจาด้วย เปิดเผยว่ารู้สึกเสียใจที่การเจรจารอบสองให้มีการหยุดยิงยังคงตกลงกันไม่ได้แต่อย่างน้อยที่สุด ทั้งสองฝ่ายเห็นถึงความสำคัญในการอพยพประชาชนให้ปลอดภัยและตกลงที่จะเปิดเส้นทางด้านมนุษยธรรม

ข้อตกลงเปิดเส้นทางด้านมนุษยธรรมนี้ นอกจากจะใช้ในการลำเลียงผู้อพยพแล้ว ยังจะถูกใช้เพื่อขนส่งอาหารและยาไปยังพื้นที่ที่มีการสู้รบรุนแรง และทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะกลับมาเจรจากันอีกครั้งในสัปดาห์หน้า

ขณะที่ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีของยูเครน ตั้งคำถามต่อประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียว่า “ฉันไม่กัดคุณหรอก คุณกลัวอะไร” เนื่องจากเซเลนสกีต้องการเจรจาโดยตรงเหมือนที่เกิดขึ้น ท่ามกลางสหรัฐ และชาติตะวันตกออกมาตรการระลอกใหม่คว่ำบาตรรัสเซีย

อย่างไรก็ตาม ความหน้าการเจรจารอบสองเป็นแสงสว่างที่ริบรี่ ในสถานการณ์ที่ยูเครนถูกโจมตีทำลายอย่างหนัก หลังกองทัพรัสเซียยิงถล่มโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียในยูเครน ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก จนทำให้เกิดไฟไหม้ โดยไอเออีเอออกมาเตือนว่าโรงไฟฟ้าแห่งนี้ระเบิดจะรุนแรงกว่าโรงไฟฟ้าเชอร์โนบิลถึง 10 เท่า