'ปูติน'ยันเดินหน้าทำสงครามยูเครนตามแผน

'ปูติน'ยันเดินหน้าทำสงครามยูเครนตามแผน

ประธานาธิบดีปูติน ยืนยันสงครามยูเครนเดินหน้าตามแผน พร้อมประกาศจะทำลายกระแสต้านรัสเซียที่ชาติตะวันตกสร้างให้หมด

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ยืนยันว่าปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครนจะดำเนินการไปตามแผนการ โดยปฏิบัติการทุกอย่างประสบความสำเร็จ และถูกดำเนินการไปตามที่รัสเซียวางเอาไว้

ประธานาธิบดีรัสเซียยังกล่าวหากองทัพยูเครนว่ายึดชาวต่างชาติหลายพันคนเป็นตัวประกัน และใช้พลเรือนเป็นโล่มนุษย์ แต่ไม่มีการแสดงหลักฐานประกอบคำกล่าวอ้างแต่อย่างใด รัสเซียและยูเครนถือเป็นคนๆ เดียวกัน และเขาจะทำลายกระแสต่อต้านรัสเซียที่ถูกสร้างขึ้นโดยชาติตะวันตกให้หมดสิ้น

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีปูติน ได้กล่าวชื่นชมทหารรัสเซียที่มีความกล้าหาญในการบุกยูเครน พร้อมทั้งบอกด้วยว่าจะมีการจ่ายเงินชดเชยให้กับครอบครัวของทหารรัสเซียที่เสียชีวิตในการรบครั้งนี้ด้วย

ถ้อยแถลงนี้ของประธานาธิบดีปูตินเป็นส่วนหนึ่งที่กล่าวต่อที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงของรัสเซียผ่านทางสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ

ขณะที่ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี เรียกร้องเมื่อวันพฤหัสบดี(3มี.ค.) ให้ชาติตะวันตกเพิ่มความช่วยเหลือด้านการทหารแก่ยูเครน พร้อมทั้งเตือนว่าหากไม่ส่งความช่วยเหลือเพิ่มรัสเซียจะรุกคืบสู่ชาติยุโรปที่เหลือ

แต่ประธานาธิบดียูเครนก็เรียกร้องเจรจาโดยตรงกับผู้นำรัสเซีย โดยระบุว่าเป็นหนทางเดียวที่จะหยุดสงคราม 

"เราไม่ได้โจมตีรัสเซียและเราไม่ได้มีแผนโจมตีรัสเซีย คุณต้องการอะไรจากเรา ขอให้ปล่อยมือจากดินแดนของเรา" ประธานาธิบดียูเครน กล่าว