'เจอโรม พาวเวล' ชี้วิกฤตยูเครนส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

'เจอโรม พาวเวล' ชี้วิกฤตยูเครนส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า การที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครนอาจส่งผลกระทบต่อสหรัฐในหลายด้าน นับตั้งแต่การทำให้ราคาพุ่งสูงขึ้น และกดดันการใช้จ่ายและการลงทุน

"สิ่งที่เรารู้ในขณะนี้คือราคาสินค้าโภคภัณฑ์ได้พุ่งขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะราคาพลังงาน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐในรูปของเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นในระยะสั้น นอกจากนี้ ความต้องการซื้อสินทรัพย์เสี่ยงก็ได้ลดลง ซึ่งได้กระทบต่อการลงทุน ขณะที่ประชาชนชะลอการใช้จ่าย" นายพาวเวล กล่าว

นายพาวเวล ระบุด้วยว่า เฟดจะจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และเฟดจะยังคงทำตามแผนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้เพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

"เป็นเรื่องเหมาะสมที่เราจะยังคงทำตามแผนเดิมที่คาดไว้ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์รัสเซียรุกรานยูเครน" นายพาวเวลกล่าว

ส่วนเมื่อวานนี้ นายพาวเวลกล่าวถ้อยแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎร โดยส่งสัญญาณว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในเดือนนี้ ซึ่งไม่รุนแรงเหมือนกับที่นักวิเคราะห์บางรายคาดว่าจะปรับขึ้น 0.50%

นายพาวเวลกล่าวว่า เฟดมีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งละ 0.25% แต่เฟดก็เปิดช่องสำหรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่รุนแรงขึ้น หากเงินเฟ้อพุ่งขึ้นมากกว่าที่คาดการณ์ไว้

ทั้งนี้ เฟดจะจัดการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 15-16 มี.ค. ซึ่งเป็นการประชุมครั้งที่ 2 ในปีนี้

นายพาวเวลยังระบุว่า เฟดคาดหวังว่าอัตราเงินเฟ้อจะชะลอตัวลงในปีนี้ ขณะที่ภาวะคอขวดของอุปทานผ่อนคลายลง

นอกจากนี้ นายพาวเวลยังระบุว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบที่เบาบางลงต่อเศรษฐกิจ ขณะที่การจ้างงานยังคงแข็งแกร่ง และเงินเฟ้อถือเป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญที่สุด