เปิดเหตุผล "ไทย" ตัดสินใจหนุนยูเอ็น ต้านรัสเซียบุกยูเครน

เปิดเหตุผล "ไทย" ตัดสินใจหนุนยูเอ็น ต้านรัสเซียบุกยูเครน

โฆษก กต. เผย "ผู้แทนถาวรไทย ประจำสหประชาชาติ" ยืนยันที่ประชุมยูเอ็น ไทยเห็นด้วยการคงไว้หลักการเคารพอธิปไตย และบูรณภาพแห่งดินแดน และสนับสนุนข้อเรียกร้องของเลขาธิการองค์การสหประชาชาติหาทางยุติอย่างสันติวิธี

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในการประชุมสหประชาชาติ สมัยพิเศษเร่งด่วน ครั้งที่11 ที่นครนิวยอร์ก  "สุริยา จินดาวงษ์" เอกอัครราชทูตคณะผู้แทนถาวรไทย ประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก ได้อธิบายเหตุผลไทยลงมติโหวตสนับสนุนยูเอ็น เรียกร้องรัสเซียหยุดใช้กำลัง และถอนกำลังออกจากยูเครนทันที โดยมีใจความสำคัญดังนี้

นายสุริยา ได้อธิบายเพิ่มเติมถึงเหตุผลการลงมติ (Explanation of Vote) ต่อสถานการณ์ในยูเครน สรุปได้ดังนี้ 1.ไทยตัดสินใจลงคะแนนเสียงสนับสนุนร่างข้อมติดังกล่าว เนื่องจากไทยให้ความสำคัญกับหลักการที่บรรจุไว้ใน “กฎบัตรสหประชาชาติและกฎหมายระหว่างประเทศ” โดยเฉพาะการเคารพต่ออธิปไตย บูรณภาพแห่งดินแดน และการไม่ใช้กำลังต่อรัฐหรือการข่มขู่ใช้กำลัง 

 2.การให้การสนับสนุนร่างข้อมตินั้น สะท้อนความห่วงกังวลอย่างยิ่งของไทย ต่อพลเรือนที่ได้รับผลกระทบ และผลกระทบด้านมนุษยธรรมจากการเผชิญหน้าและความรุนแรงในพื้นที่

และ 3.ไทยมีความกังวลว่าส่งผลกระทบต่อระเบียบโลกในระยะยาว ซึ่งระเบียบโลกต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานกฎหมายระหว่างประเทศที่ยึดถือมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ไทยจึงเรียกร้องให้ทุกฝ่ายส่งเสริมการเจรจาลดความตึงเครียดเพื่อหารือโดยสันติในรูปแบบต่างๆ