อียูเตรียมคว่ำบาตรรัสเซีย-ยูเอ็นเอสซีประชุมฉุกเฉินถกวิกฤตยูเครน

อียูเตรียมคว่ำบาตรรัสเซีย-ยูเอ็นเอสซีประชุมฉุกเฉินถกวิกฤตยูเครน

อียูประกาศตอบโต้"ปูติน"ที่ลงนามรับรองสาธารณรัฐกบฎด้วยการเตรียมออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย ขณะยูเอ็นเอสซี เรียกประชุมฉุกเฉินค่ำวันจันทร์นี้ เพื่อหาทางออกให้แก่วิกฤตยูเครน

การลงนามรับรองอิสรภาพของดินแดนโดเนตสค์และลูฮานสค์โดยประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ทำให้ "เออร์ซูลา ฟอน เดอร์ ลีเยน" ประธานคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป และนายชาร์ลส์ มิเชล ประธานรัฐสภายุโรป ระบุว่า การกระทำของปูตินถือเป็นการละเมิดกฏหมายระหว่างประเทศอย่างชัดเจน และสหภาพยุโรป (อียู) จะตอบโต้ด้วยการคว่ำบาตร

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าสหรัฐและชาติพันธมิตรได้ขอให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) เรียกประชุมฉุกเฉินในช่วงค่ำวันจันทร์นี้ตามเวลาในสหรัฐ หรือช่วงเช้าวันอังคารที่ 22 ก.พ. ตามเวลาในไทย

ด้านประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส รวมถึงชาติตะวันตกอื่นๆ ออกแถลงการณ์ประณามการดำเนินการของรัฐเซียแต่ยังไม่ชัดเจนว่ารัสเซียจะสั่งให้กองกำลังบุกเข้าไปในยูเครนตะวันออก เพื่อปฎิบัติการธำรงรักษาสันติภาพตามที่ปูตินระบุเมื่อใด

การประกาศรับรองเอกราชของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนดังกล่าวเท่ากับปูตินทำลายข้อตกลงสันติภาพมินสค์ ที่มีการลงนามไว้ในปี 2558 ซึ่งกำหนดให้ทางการยูเครนต้องให้อำนาจปกครองตนเองในวงกว้างแก่กลุ่มกบฏในภูมิภาค ซึ่งทำให้ชาวยูเครนจำนวนมากไม่พอใจเพราะมองว่าเป็นการยอมจำนนต่อรัสเซียและยังส่งผลกระทบต่อผลประโยชน์ของยูเครน