"ไทย" ร่วมเสียงข้างมาก "ยูเอ็น" เรียกร้องรัสเซียถอนทัพจากยูเครน

"ไทย" ร่วมเสียงข้างมาก "ยูเอ็น" เรียกร้องรัสเซียถอนทัพจากยูเครน

สมาชิกยูเอ็นลงมติท่วมท้น 141 เสียง รวม "ไทย" เรียกร้อง "รัสเซีย" หยุดรุกราน "ยูเครน" และถอนกองกำลังทั้งหมดทันที! ขณะที่ "จีน" และ "อินเดีย" งดออกเสียงร่วมกับอีกกว่า 30 ประเทศ และมีเพียง 5 ประเทศโหวตค้านมตินี้

ช่วงกลางดึกคืนวันพุธ (2 มี.ค.) ตามเวลาไทย ที่ประชุมฉุกเฉินของสมัชชาสหประชาชาติ (UNGA) ลงมติด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น 141 ต่อ 5 เสียง เรียกร้องให้รัสเซียยุติการรุกรานยูเครน และถอนกองทัพทั้งหมดออกไปโดยทันที

การประชุมชาติสมาชิกสหประชาชาติ (ยูเอ็น) 193 ประเทศครั้งนี้ เป็นการเรียกประชุมฉุกเฉินครั้งแรก นับตั้งแต่ปี 2540 ในบรรดาชาติที่เรียกร้องให้รัสเซียถอนกำลังออกจากยูเครน 141 ประเทศนี้ รวมไปถึง "ไทย" และยังมีชาติยักษ์ใหญ่ไปจนถึงชาติที่เป็นเกาะเล็ก ๆ ด้วย

\"ไทย\" ร่วมเสียงข้างมาก \"ยูเอ็น\" เรียกร้องรัสเซียถอนทัพจากยูเครน
- ชาติสมาชิกยูเอ็น เรียกร้องรัสเซียถอนทัพจากยูเครน 141 ประเทศเห็นชอบ (สีเขียว) 35 ประเทศงดออกเสียง (สีเหลือง) และ 5 ประเทศคัดค้าน (สีแดง) เมื่อ 2 มี.ค. 65 -

ขณะที่ประเทศที่โหวตคัดค้านมติครั้งนี้ประกอบด้วย 5 ประเทศ นอกจากรัสเซียแล้ว ยังมีเบลารุส คิวบา เกาหลีเหนือ และซีเรีย และมี 35 ประเทศงดออกเสียง นำโดยจีน อินเดีย แอฟริกาใต้ และเวียดนาม

อย่างไรก็ตาม แม้ว่ามติดังกล่าวไม่มีผลผูกพันทางกฎหมาย แต่แสดงให้เห็นถึงปฏิกิริยาและความเห็นของชาติสมาชิกยูเอ็นส่วนใหญ่ที่ร่วมประณามรัสเซีย กรณีกระทำการก้าวร้าวรุนแรงต่อยูเครนด้วยท่าทีที่หนักแน่นที่สุด เห็นได้จากข้อเรียกร้องให้รัสเซียถอนกองทัพทั้งหมดออกจากยูเครนโดยทันที

\"ไทย\" ร่วมเสียงข้างมาก \"ยูเอ็น\" เรียกร้องรัสเซียถอนทัพจากยูเครน

การลงมติดังกล่าวของที่ประชุมใหญ่ยูเอ็น มีขึ้นหลังจากรัสเซียรุกรานยูเครนต่อเนื่องเข้าสู่วันที่ 7 โดยสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) คาดการณ์เมื่อวันที่ 3 มี.ค.ว่า มีประชาชนอพยพจากยูเครนแล้วกว่า 1 ล้านคน​ในสัปดาห์เดียว และอาจเพิ่มอีกหลายล้านคน หากสถานการณ์ยังไม่สงบ

ขณะที่โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซีย เปิดเผยยอดผู้เสียชีวิตในศึกครั้งนี้ต่อสาธารณะเป็นครั้งแรกเมื่อวันพุธ ระบุว่า ทหารรัสเซียเสียชีวิต 498 นาย และบาดเจ็บ 1,597 นาย ตอบโต้กระแสข่าวลือที่ว่า ทหารรัสเซียเสียชีวิตจำนวนนับไม่ถ้วน จากการรุกรานยูเครน