“สถานทูตจีน ประจำประเทศไทย” ประกาศจุดยืนวิกฤติรัสเซีย-ยูเครน

“สถานทูตจีน ประจำประเทศไทย” ประกาศจุดยืนวิกฤติรัสเซีย-ยูเครน

"สถานทูตจีน ประจำประเทศไทย" โพสต์เฟซบุ๊คแสดงจุดยืนของจีนต่อสถานการณ์ยูเครน-รัสเซีย ย้ำคำกล่าว “หวัง อี้” หลังได้หารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ และตัวแทนระดับสูงของอียู

สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย โพสต์เฟซบุ๊ค "Chinese Embassy Bangkok" เมื่อวันที่ 1 มี.ค.2565 เกี่ยวกับท่าทีประเทศจีนที่มีต่อสถานการณ์ในยูเครนโดยระบุว่า นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐ และรัฐมนตรีต่างประเทศจีน ชี้แจงจุดยืนของจีน 5 ข้อ ต่อประเด็นยูเครนในปัจจุบัน เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565 

นายหวัง ยังได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนางลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ นายโจเซป บอร์เรล ผู้แทนระดับสูงของสหภาพยุโรปด้านการต่างประเทศและนโยบายความมั่นคงและนายเอมานูเอล บอนเน่  ที่ปรึกษาการต่างประเทศของประธานาธิบดีฝรั่งเศส โดยเน้นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเชิงลึก เกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครน

นายหวัง อธิบายจุดยืนพื้นฐานของจีนในประเด็นยูเครน ต่อไปนี้ 

ข้อแรก จีนสนับสนุนการเคารพและปกป้องอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของทุกประเทศ และปฏิบัติตามวัตถุประสงค์และหลักการของกฎบัตรสหประชาชาติอย่างจริงจัง จุดยืนนี้มีความสม่ำเสมอและชัดเจน และสามารถใช้ได้กับประเด็นยูเครน

ข้อ 2 จีนสนับสนุนแนวคิดด้านความมั่นคงที่ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมกัน ครอบคลุมทุกมิติ ให้ความร่วมมือและยั่งยืนโดยมีความเชื่อว่า ความมั่นคงของประเทศใดประเทศหนึ่ง ไม่สามารถไปแลกกับการทำลายความมั่นคงของอีกประเทศ และความมั่นคงระดับภูมิภาคไม่สามารถสร้างบนหลักประกันที่เน้นการเสริมสร้างกำลังทหารหรือขยายกลุ่มทหารควรละทิ้งแนวความคิดของสงครามเย็นโดยสิ้นเชิง ข้อกังวลด้านความปลอดภัยมั่นคงที่ถูกต้องตามกฎหมายของรัฐควรได้รับการเคารพ ภายใต้สถานการณ์ที่ NATO ขยายแนวออกไปทางทิศตะวันออกเป็นเวลาห้ารอบติดต่อกัน ข้อเรียกร้องด้านความมั่นคงที่ถูกต้องตามกฎหมายของรัสเซียควรได้รับการดำเนินการอย่างจริงจังและเหมาะสม

ข้อ 3 จีนให้ความสนใจและติดตามการพัฒนาการของปัญหายูเครนสถานการณ์ปัจจุบันเป็นสิ่งที่เราไม่อยากเห็นสิ่งที่มีความจำเป็นมากที่สุดในขณะนี้คือ ทุกฝ่ายต้องใช้ความยับยั้งชั่งใจที่จำเป็น เพื่อป้องกันไม่ให้สถานการณ์ในยูเครนเลวร้ายลงหรือจนควบคุมไม่ได้ ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพลเรือนควรได้รับการคุ้มครองอย่างมีประสิทธิผลโดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องมีการป้องกันวิกฤตการณ์ด้านมนุษยธรรมในวงกว้าง 

ข้อ 4 จีนสนับสนุนความพยายามทางการทูตทั้งหมด ที่เอื้อต่อการยุติวิกฤติในยูเครนอย่างสันติจีนยินดีที่เห็นรัสเซียและยูเครนพูดคุยและการเจรจาโดยตรงระหว่างกันเร็วที่สุดการพัฒนาการของปัญหายูเครนมีความซับซ้อนทางประวัติศาสตร์ ยูเครนควรเป็นสะพานเชื่อมระหว่างตะวันออกกับตะวันตก ไม่ใช่แนวหน้าของการเผชิญหน้าของมหาอำนาจ จีนสนับสนุนให้สหภาพยุโรปและรัสเซียดำเนินการเจรจาอย่างเท่าเทียมในประเด็นความมั่นคงของยุโรป ยึดมั่นในแนวคิดเรื่องความมั่นคงที่แบ่งแยกเป็นชิ้นส่วนไม่ได้ และท้ายที่สุดก็ควรสร้างกลไกความมั่นคงของยุโรปที่สมดุล มีประสิทธิภาพ และยั่งยืน  

ข้อ 5 ฝ่ายจีนเห็นว่าคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติควรมีบทบาทอย่างสร้างสรรค์ในการแก้ไขปัญหายูเครนและควรมุ่งเน้นไปที่สันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค และความมั่นคงทั่วไปของทุกประเทศการดำเนินการของคณะมนตรีความมั่นคง ควรบรรเทาความตึงเครียดมากกว่าการเติมเชื้อเพลิง และควรอำนวยความสะดวกในการแก้ปัญหาทางการทูตมากกว่าการเพิ่มระดับความตึงเครียดต่อไป ด้วยเหตุนี้ จีนแต่ไหนแต่ไรมาไม่เห็นด้วยกับมติของคณะมนตรีความมั่นคงที่มักใช้บทที่ 7 ซึ่งอนุญาตให้ใช้กำลังและการคว่ำบาตร

นายหวัง อี้กล่าวว่า ในฐานะสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงและเป็นประเทศใหญ่ที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมโลกจีนปฏิบัติตามพันธกรณีระหว่างประเทศของตนอย่างซื่อสัตย์และมีบทบาทอย่างสร้างสรรค์ ในการรักษาสันติภาพและเสถียรภาพของโลก ในประเด็นสันติภาพและความมั่นคง จีนเป็นประเทศใหญ่ที่มีประวัติดีที่สุด เราไม่เคยรุกรานประเทศอื่น ไม่เคยทำสงครามตัวแทน (proxy war) ไม่เคยแสวงหาเขตอิทธิพล และไม่เคยเข้าร่วมในการเผชิญหน้าของกลุ่มทหารจีนยึดมั่นในแนวทางการพัฒนาอย่างสันติและมุ่งมั่นที่จะสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันสำหรับมวลมนุษยชาติ เราจะยังคงต่อต้านการครองความเป็นเจ้าทุกรูปแบบและปกป้องสิทธิอันชอบธรรมตามกฎหมายและผลประโยชน์ของประเทศกำลังพัฒนาโดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศขนาดเล็กและขนาดกลางอย่างมั่นคง