ยูเครนวอนโลกกำหนดเขตห้ามบินหยุดยั้งรัสเซียโจมตี

ยูเครนวอนโลกกำหนดเขตห้ามบินหยุดยั้งรัสเซียโจมตี

ผู้นำยูเครนเรียกร้องให้ชาติตะวันตกประกาศเขตห้ามบินเหนือน่านฟ้ายูเครน เพื่อหยุดยั้งการโจมตีทางอากาศของรัสเซีย แต่สหรัฐฯ ยืนยันไม่พิจารณาเรื่องนี้ เพราะอาจนำไปสู่การเปิดศึกกับรัสเซียโดยตรงได้

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน โพสต์คลิปวิดีโอเมื่อวานนี้ เรียกร้องให้ชาติตะวันตกพิจารณาบังคับใช้เขตห้ามบินเหนือน่านฟ้ายูเครน เพื่อยับยั้งไม่ให้ขีปนาวุธ เครื่องบิน และเฮลิคอปเตอร์ของรัสเซียผ่านน่านฟ้าของยูเครน หลังรัสเซียยิงถล่มเมืองคาร์คีฟ เมืองใหญ่อันดับ 2 ของประเทศอย่างหนัก

โดยเขาระบุว่ารัสเซียยิงจรวด 56 ลูก และขีปนาวุธแบบร่อน 113 ลูก ถล่มยูเครนในช่วง 5 วันที่ผ่านมา นอกจากนี้เขายังกล่าวด้วยว่า การเจรจาอย่างเป็นธรรมจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่ออีกฝ่ายไม่โจมตีอีกฝ่ายด้วยจรวดในช่วงเวลาที่กำลังมีการเจรจา 

การเจรจาสันติภาพครั้งแรกระหว่างยูเครนและรัสเซีย ที่จัดขึ้นในฝั่งชายแดนเบลารุสเมื่อวานนี้ จบลงโดยไม่ได้ข้อตกลงใด ๆ แม้ยูเครนคาดหวังเจรจาประเด็นข้อตกลงหยุดยิงทันที และรัสเซียถอนทหารออกจากยูเครน

แต่เพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนการแถลงของผู้นำยูเครน โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เปิดเผยว่า รัฐบาลจะไม่พิจารณาเรื่องเขตห้ามบินเหนือน่านฟ้ายูเครน และโฆษกทำเนียบขาวชี้แจงด้วยว่าการกำหนดเขตห้ามบินจำเป็นต้องมีการบังคับใช้ ซึ่งหมายถึงว่าจะต้องส่งทหารสหรัฐฯ ไปบังคับใช้มาตรการนี้ ซึ่งจะกลายเป็นการขัดแย้งโดยตรง และอาจหมายถึงการเกิดสงครามกับรัสเซียได้ ดังนั้นเรื่องเขตห้ามบินจึงไม่ได้อยู่ในแผนการที่รัฐบาลกำลังพิจารณา

ขณะเดียวกัน  วุฒิสมาชิก คริส เมอร์ฟี ของพรรคเดโมแครต ทวีตว่าสภาคองเกรสจะไม่อนุมัติให้บังคับใช้เขตห้ามบินเหนือน่านฟ้ายูเครน เพราะอาจนำไปสู่สงครามระหว่างสหรัฐฯ และรัสเซียได้

ในวันเดียวกัน  ประธานาธิบดีเซเลนสกี ยังโพสต์ในเฟซบุ๊คเรียกร้องให้นานาชาติมีมาตรการห้ามเครื่องบินหรือเรือจากรัสเซีย ใช้สนามบินหรือท่าเรือของประเทศนั้น ๆ เพื่อเป็นการตอบโต้ปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียต่อยูเครน และขอให้ประชาคมโลกร่วมปิดน่านฟ้าเพื่อไม่ให้ขีปนาวุธ เครื่องบิน และรัสเซียผ่านได้