"นายกฯ" เผย เตรียมมาตรการ 3 ระดับ รับมือผลพวงเศรษฐกิจ จากวิกฤติ "รัสเซีย - ยูเครน"

"นายกฯ" เผย เตรียมมาตรการ 3 ระดับ รับมือผลพวงเศรษฐกิจ จากวิกฤติ "รัสเซีย - ยูเครน"

"นายกฯ" ชี้ วิกฤติ "รัสเซีย - ยูเครน" ควรพูดคุยให้สงครามยุติ ไม่เช่นนั้น กระทบทั้งโลก ระบุ ไทยต้องรักษาสมดุลเอาไว้ให้ได้ หนุน กระบวนการสันติภาพจบโดยเร็ว เผย เตรียมมาตรการ 3 ระดับ รับมือผลพวงเศรษฐกิจ

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า วันนี้มีการหารือกันหลายเรื่องที่เป็นเรื่องก้าวหน้า เรื่องเป็นประโยชน์ต่อประชาชนและสังคม ในการทำงาน และการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลเพราะฉะนั้น ปัญหาอะไรที่ไม่เกี่ยวข้อง ก็ขอให้ลดลงไปเสียบ้าง ขอร้องแค่นั้น

อย่างไรก็ตาม นายกฯ กล่าวถึงการเตรียมการรับมือวิกฤติรัสเซีย และยูเครน ว่า ก็มีการประชุมแล้วเมื่อวานนี้ ได้เตรียมมาตรการรองรับถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น สิ่งที่ควรจะพูดคุยกันในวันนี้คือ ทำอย่างไรให้สงครามยุติความรุนแรงได้ ไม่เช่นนั้น จะมีผลกระทบไปทั้งโลก เราก็ต้องเดินหน้าไปอย่างระมัดระวัง พร้อมกับกลไกต่างประเทศอาเซียน 

เมื่อถามว่า ท่าทีของหลายประเทศอยากให้ไทยแสดงจุดยืน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนพูดแล้วเป็นเรื่องของอาเซียน เป็นเรื่องของภูมิภาค เราก็ต้องรักษาสมดุลตรงนี้เอาไว้ให้ได้เท่านั้นเอง สิ่งสำคัญที่สุดคือ การเป็นห่วงเป็นใยในชีวิตของคนทุกประเทศปลอดภัย และจะทำอย่างไร ให้คนไทยนั้นปลอดภัย พร้อมสนับสนุนกระบวนการสันติภาพให้จบสิ้นโดยเร็ว 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า หากสถานการณ์ยืดเยื้อและเลวร้าย สิ่งแรกที่จะรับมือคือ เรื่องเศรษฐกิจการค้าการลงทุนต่างๆ เราได้เตรียมมาตรการนี้ไปแล้ว เรียกประชุมรองนายกรัฐมนตรีโดยเร่งด่วนเมื่อวานนี้ เพื่อให้เตรียมมาตรการเหล่านี้ตามวิกฤตการณ์ ตามสมมติฐาน ที่วางไว้ 3 ระดับด้วยกัน วันนี้อยู่ในขั้นที่ 1 ขั้น 2-3 ก็ต้องเตรียมมาตรการเอาไว้ ในทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้อง 

เมื่อถามว่าในที่ประชุม ครม. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ได้รายงานกรณีไข่แพงหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ได้รายงานแล้ว มันก็มีปัญหาเรื่องของอาหารสัตว์ ที่แพงขึ้นก็จะดูว่าจะสามารถทำได้อย่างไร ตรงนี้ถ้าเราพูดว่าไอ้นั่นมันแพง ไอ้นี่มันแพง ก็ต้องไปดูสาเหตุว่ามันแพงมาจากตรงไหน แล้วเราจะแก้ปัญหาตรงนั้นได้อย่างไร วันนี้ขออย่างเดียวอย่าเพิ่งฉวยโอกาสอะไรมากนักเลย อะไรที่ดูแลได้ก็จะดูแลให้ อะไรที่เป็นเรื่องกลไกตลาด ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง รัฐบาลก็พยายามจะหามาตรการเข้าไปดูแลช่วยเหลือให้ได้ทุกอัน หลายอย่างเขาเดือดร้อนกันไปหมด สิ่งสำคัญคือ ความเข้าใจ และความร่วมมือกันวันนี้เขาก็ขอร้องภาคเอกชนด้วย หลายอย่างตนก็เป็นห่วงว่าราคาสินค้าจะแพงขึ้นนั่นคือ ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในขณะนี้ 

เมื่อถามว่า มีแนวทางที่จะตรึงราคาน้ำมันเบนซินบ้างหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่าก็มีการหารืออยู่แล้วตนก็ได้สั่งการไปแล้ว ที่ผ่านมา ก็มีความพยายามเสนอให้รัฐบาลลดหนี้ลดภาษีสรรพสามิต เมื่อเสร็จแล้วก็บอกว่าในเมื่อไม่มีภาษีสรรพสามิตแล้วรัฐบาลจะทำอย่างไร ตนก็ทำมาตลอดในการลดนี่ ลดนั่น ถ้าจะเสียก็ต้องยอมเสียตรงนี้ ทุกคนก็ถามว่าถ้าเสียเราจะทำอย่างไร ในเมื่อลดไปแล้วก็ต้องลดไป เพื่อความเดือดร้อนของประชาชนไม่ใช่หรือ วันนี้ก็ได้ให้ไปทบทวนดู ในส่วนของคนที่รับความเดือดร้อนจากราคาน้ำมันเบนซินว่าจะทำอย่างไร 

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์