กต. แจ้งคืบหน้าช่วยเหลือ "คนไทย" จาก "ศึกรัสเซีย-ยูเครน"

กต. แจ้งคืบหน้าช่วยเหลือ "คนไทย" จาก "ศึกรัสเซีย-ยูเครน"

กระทรวงการต่างประเทศแจ้งความคืบหน้าการช่วยเหลือคนไทยในยูเครนโดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ ทราบว่า คนไทยทั้งหมดยังปลอดภัย ไม่มีใครได้รับอันตรายหรือบาดเจ็บ

กระทรวงการต่างประเทศ แจ้งความคืบหน้าการช่วยเหลือคนไทยในยูเครนโดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ วันที่ 26 ก.พ. 65 ผ่านเพจเฟสบุ๊ค โดยระบุว่า 

1. ขณะนี้ มีคนไทยเดินทางมาเข้าพักที่ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือคนไทยในยูเครน เมืองลวิฟ รวม ๔๗ คน และมีคนไทยอีก ๔๓ คนที่อยู่ในระหว่างการเดินทางจากเมืองต่าง ๆ มายังเมืองลวิฟ

2. สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้สอบถามความเป็นอยู่กับกลุ่มคนไทยในเมืองต่าง ๆ ทราบว่า คนไทยทั้งหมดยังปลอดภัย ไม่มีใครได้รับอันตรายหรือบาดเจ็บ ยังมีคนไทยอีกประมาณร้อยกว่าคนที่ยังต้องอยู่ในเมืองที่พำนักและไม่สามารถเดินทางออกมาได้เนื่องจากมีการประกาศปิดเมืองหรือสถานการณ์ยังไม่ปลอดภัย อาทิ เมืองมิกโคลาอีฟ (มีคนไทย ๗ คน) เมืองคาร์คีฟซึ่งอยู่ติดชายแดนรัสเซีย (มีคนไทย ๑๒ คน) เป็นต้น

กต. แจ้งคืบหน้าช่วยเหลือ \"คนไทย\" จาก \"ศึกรัสเซีย-ยูเครน\"

3. คนไทยที่อาศัยอยู่ในกรุงเคียฟ จาก ๑๔๘ คน สามารถเดินทางออกมาได้แล้ว ๑๐๒ คน (เข้าพักที่ศูนย์ปฏิบัติการแล้ว ๔๓ คน) โดยมีคนไทยที่สมรสกับชาวยูเครนและบุตร ประมาณ ๔๐ คนที่แสดงความประสงค์จะพำนักกับครอบครัวต่อไป (สามีไม่สามารถเดินทางออกมานอกยูเครนได้)

4. สถานเอกอัครราชทูตฯ จะอพยพคนไทยในยูเครนออกจากเมืองโอเดชา (Odessa) โดยแบ่งเป็น ๒ กลุ่ม ออกจากยูเครนไปยังโรมาเนียเพื่อเดินทางกลับประเทศไทยด้วยเครื่องบินพาณิชย์ในโอกาสแรก โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงบูคาเรสต์รับช่วงดูแลในประเทศโรมาเนีย