"สุดารัตน์" จี้ รัฐบาล ดูแลคนไทย ไม่ให้ศก. จากวิกฤติ "รัสเซีย-ยูเครน" ซ้ำเติม

"สุดารัตน์" จี้ รัฐบาล ดูแลคนไทย ไม่ให้ศก. จากวิกฤติ "รัสเซีย-ยูเครน" ซ้ำเติม

“สุดารัตน์” เชื่อ สถานการณ์ "รัสเซีย-ยูเครน" ลดความตึงเครียดได้ เมื่อเข้าสู่การเจรจา หาทางออกจากความขัดแย้ง แนะ "รัฐบาล" เตรียมรับผลกระทบ ทางศก. จากมาตรการ คว่ำบาตรของชาติตะวันตก ไม่ให้ซ้ำเติมความเดือดร้อนคนไทย จี้ ผุดแผนฟื้นฟูเป็นรูปธรรม

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย ระบุว่า ตนเชื่อว่าสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครนจะลดความตึงเครียดลงได้ เมื่อทั้งสองฝ่ายเข้าสู่กระบวนการเจรจา ซึ่งก็มีแนวโน้มสูงที่จะมีการเจรจาเพื่อหาทางออกจากความขัดแย้งได้ เพราะหลายฝ่ายได้แสดงจุดยืนอย่างชัดเจนในการสนับสนุนแนวทางแก้ปัญหาความขัดแย้งโดยสันติวิธี จึงเชื่อได้ว่าความขัดแย้งจะไม่ลุกลามบานปลายหรือยกระดับความรุนแรงตามที่บางฝ่ายกังวล

คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุว่า สิ่งที่รัฐบาลไทยควรเร่งดำเนินการเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นก็คือการเตรียมมาตรการดูแลผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับคนไทย ทั้งกรณีการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา และพันธมิตรที่มีต่อรัสเซีย รวมทั้งสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่สูงขึ้นและส่งผลกระทบมาถึงค่าครองชีพของคนไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ รัฐบาลได้เตรียมการรองรับสิ่งเหล่านี้อย่างไรบ้างเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบที่ยืดเยื้อและซ้ำเติมความเดือดร้อนของประชาชนจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำและสถานการณ์โควิดที่ยังไม่คลี่คลาย

“ปัญหาใหญ่คือเศรษฐกิจ รัฐบาลจะต้องเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ได้รับความเสียหายมาตั้งแต่เกิดการยึดอำนาจเป็นต้นมา โดยต้องเริ่มจากการกระตุ้นให้เกิดการบริโภคภายในเพื่อเป็นฐานค้ำยันเศรษฐกิจของประเทศไม่ให้ล่มสลาย รัฐบาลจะต้องสร้างกำลังซื้อให้กับประชาชนซึ่งขณะนี้ขาดกำลังซื้ออย่างรุนแรง และการที่หนี้ภาคครัวเรือนที่สูงขึ้นถึงร้อยละ 90 ซึ่งจะเป็นตัวฉุดกำลังซื้อ เมื่อมากระทบกับราคาน้ำมันที่จะแพงขึ้นยิ่งจะทำให้การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจยากยิ่งขึ้นรัฐบาลจึงควรมีแผนฟื้นฟูอย่างชัดเจนและเป็นรูปธรรม อย่าเอาเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาเบนความสนใจประชาชนเพื่อกลบแนวทางแก้ไขปัญหาที่รัฐบาลยังไม่มีแนวทาง” คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุ