"ปูติน" เรียกร้อง "กองทัพยูเครน" โค่นอำนาจผู้นำตัวเอง

"ปูติน" เรียกร้อง "กองทัพยูเครน" โค่นอำนาจผู้นำตัวเอง

“ปูติน” ผู้นำรัสเซีย เรียกร้อง “กองทัพยูเครน” โค่นอำนาจผู้นำตัวเอง ชี้รัฐบาลยูเครนเป็น “ผู้ก่อการร้าย” และ “ผู้ฝักใฝ่ลัทธินาซีใหม่” (นีโอนาซี)

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย แถลงผ่านโทรทัศน์ในวันศุกร์ (25 ก.พ.) กล่าวหา “กลุ่มชาตินิยมยูเครน” ว่าติดตั้งอาวุธหนักในพื้นที่ชุมชนของเมืองใหญ่หลายแห่ง เพื่อยั่วยุกองทัพรัสเซีย

\"ปูติน\" เรียกร้อง \"กองทัพยูเครน\" โค่นอำนาจผู้นำตัวเอง
- ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เดินเข้าห้องแถลงข่าวผ่านโทรทัศน์ในกรุงมอสโก (25 ก.พ.) -

นอกจากนี้ ปธน.ปูตินเรียกร้องกองทัพยูเครนด้วยว่า “ผมขอเรียกร้องให้โค่นอำนาจผู้นำของคุณ ด้วยมือคุณเอง” และว่า การให้รัสเซียทำข้อตกลงกับกองทัพยูเครนแทนการทำข้อตกลงกับรัฐบาล จะเป็นเรื่องง่ายกว่าสำหรับทั้งสองฝ่าย

“ดูเหมือนมันน่าจะง่ายกว่าสำหรับเราในการหาข้อตกลงกับคุณ (กองทัพยูเครน) แทนการคุยกับแก๊งขี้ยาและพวกนีโอนาซี” ปธน.ปูตินกล่าวหารัฐบาลในกรุงเคียฟ ซึ่งนำโดยประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ซึ่งมีเชื้อสายยิว

\"ปูติน\" เรียกร้อง \"กองทัพยูเครน\" โค่นอำนาจผู้นำตัวเอง
- ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน -

ผู้นำรัสเซีย ซึ่งสั่งการให้กองทัพรัสเซียเปิดฉากบุกยูเครนเมื่อวันพฤหัสบดี (24 ก.พ.) อ้างว่า กลุ่มชาตินิยมยูเครนเตรียมติดตั้งแท่นยิงจรวดหลายแห่งในพื้นที่ชุมชนของหลายเมืองในยูเครน รวมถึงกรุงเคียฟและเมืองคาร์คีฟ ทางตะวันออกเฉียงเหนือ

“ผู้นำยูเครนทำตัวเหมือนผู้ก่อการร้ายทั่วโลก พวกเขาหลบอยู่หลังประชาชน โดยหวังที่จะโทษรัสเซียว่าทำให้พลเรือนเสียชีวิต” ปธน.ปูตินแถลง “เป็นที่รู้กันว่า ความจริงแล้ว สิ่งนี้เกิดขึ้นจากคำแนะนำของบรรดาที่ปรึกษาต่างชาติ หลัก ๆ คือผู้ให้คำปรึกษาชาวอเมริกัน”