อ่านเกม "ปูติน" บุก "ยูเครน" จะจบที่ไหน

อ่านเกม "ปูติน" บุก "ยูเครน" จะจบที่ไหน

และแล้วสิ่งที่โลกหวาดหวั่นก็เป็นจริง ประธานาธิบดีรัสเซียสั่งทหารปฏิบัติการในยูเครนแล้ว อ้างเพื่อปกป้องประชาชนในสองสาธารณรัฐที่เพิ่งประกาศแยกตัวจากยูเครน เบื้องต้นตลาดเงินตลาดทุนดิ่งถ้วนหน้า จนต้องติดตามว่าเกมนี้จะไปจบที่ไหน

ถ้าถามว่าประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย ต้องการอะไร เว็บไซต์ซีเอ็นบีซีรายงานว่า รัสเซียกำลังต่อสู้เพื่ออิทธิพลและอำนาจ 

รัฐบาลยูเครนที่ขณะนี้อยู่ภายใต้ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี หันเหไปหาตะวันตกในช่วงไม่กี่ปีหลัง ต้องการเข้าร่วมสหภาพยุโรป (อียู) และองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) แล้วพ้นออกไปจากรัศมีของรัสเซีย

ขณะเดียวกันประธานาธิบดีปูตินโอดครวญถึงการล่มสลายของสหภาพโซเวียตว่าเป็นจุดจบ ตลอด 22 ปีในการปกครองประเทศเขาพยายามฟื้นฐานอำนาจและอิทธิพลของรัสเซียต่ออดีตรัฐสมาชิกโซเวียตขึ้นมาใหม เช่น เบลารุส จอร์เจีย และยูเครน ที่ถือเป็นเพชรยอดมงกุฎแห่งสหภาพโซเวียต และเป็นรัฐกันชนโดยธรรมชาติกับยุโรป

ปูตินมักชื่นชมความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของรัสเซียกับยูเครนในประวัติศาสตร์ และทำเช่นนั้นอีกครั้งเมื่อวันจันทร์ (21 ก.พ.) ตอนสั่งทหารเข้าไปในภูมิภาคดอนบาสของยูเครน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

รัฐบาลมอสโกไม่พอใจยูเครนโผซบชาติตะวันตกเพราะไม่อยากเห็นนาโตหรืออียูขยายอิทธิพลมาทางตะวันออกด้วยการรับยูเครนเป็นสมาชิก แม้ตอนนี้ยังไม่มีแนวโน้มชัดเจนว่ายูเครนจะได้เป็นก็ตาม

มาริโอ บิการ์สกี นักวิเคราะห์รัสเซียจากอีโคโนมิสต์อินเทลลิเจนซ์ยูนิต กล่าวว่า การกระทำของรัสเซียต้องการสร้างแรงกดดันสูงสุดต่อยูเครน ดึงความสนใจจากโลกตะวันตก เปิดประตูสู่การเจรจาและพยายามบีบทำข้อตกลงไม่ให้ยูเครนเข้าร่วมนาโต

เขากล่าวด้วยว่า มอสโกยังคงรอดูว่ามีโอกาสประนีประนอมกับนาโตได้หรือไม่

“การยอมรับเอกราชของสาธารณรัฐประชาชนโดเนสต์กกับสาธารณรัฐประชาชนลูฮันส์ก รัสเซียแสดงให้ชาติตะวันตกเห็นว่า ตนเอาจริงกับการป้องกันไม่ให้ยูเครนเข้าร่วมนาโตที่รัสเซียมองว่าเป็นภัยคุกคามที่มีอยู่จริง”นักวิเคราะห์รายนี้ตั้งข้อสังเกตด้วยว่า รัสเซียจะหยุดแค่นี้ วิกฤติถึงที่สุดแล้ว หรืออาจรุนแรงได้อีก