ยูเครนประกาศภาวะฉุกเฉิน-อพยพพลเมืองออกจากรัสเซีย

ยูเครนประกาศภาวะฉุกเฉิน-อพยพพลเมืองออกจากรัสเซีย

รัฐบาลยูเครนประกาศภาวะฉุกเฉิน เรียกพลเมืองกลับจากรัสเซีย ด้านรัสเซียเร่งอพยพเจ้าหน้าที่การทูตออกจากสถานทูตรัสเซียในกรุงเคียฟ

สำนักข่าวอัลจาซีราห์ รายงานในวันพุธ (23 ก.พ.) ว่า รัฐบาลยูเครนประกาศภาวะฉุกเฉินและขอให้พลเมืองยูเครนออกมาจากรัสเซีย ขณะที่ทางการรัสเซียเร่งอพยพเจ้าหน้าที่การทูตของตนออกจากสถานทูตรัสเซียในกรุงเคียฟเช่นกัน ท่ามกลางความกังวลว่ารัสเซียอาจเริ่มการโจมตีอย่างเต็มรูปแบบใส่ยูเครนในไม่ช้านี้

ทั้งนี้ ยังคงมีการโจมตีด้วยปืนใหญ่อย่างต่อเนื่องบริเวณพรมแดนด้านตะวันออกของยูเครน ที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ประกาศรับรองสถานะความเป็นอิสระของเขตปกครองสองแห่งที่กลุ่มแข็งข้อต่อต้านรัฐบาลยูเครนครอบครองอยู่ คือ โดเนตสก์ และลูฮันสก์

พร้อมสั่งการให้ทหารรัสเซียเข้าไปทำหน้าที่รักษาความสงบในภูมิภาคดังกล่าว แต่ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าผู้นำรัสเซียมีแผนส่งกำลังทหารชุดใหญ่เข้าไปในเขตปกครองในยูเครนหรือไม่ ขณะที่ทหารรัสเซียมากกว่า 100,000 คนยังคงประจำการอยู่บริเวณพรมแดนติดกับยูเครน

ประธานาธิบดียูเครน โวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 30 วัน และรัฐบาลกรุงเคียฟยังออกมาตรการบังคับให้ผู้ชายทุกคนที่อยู่ในวัยที่กำหนดไว้ ต้องเข้ารับการฝึกทหาร

ด้านรัฐบาลกรุงมอสโกยังคงปฏิเสธการบุกรุกยูเครน แต่ก็ยังไม่ได้ถอนทหารออกจากบริเวณพรมแดนยูเครนตามที่ได้รับปากไว้

นอกจากนี้ ในวันพุธ รัฐบาลรัสเซียยังเก็บธงชาติรัสเซียออกจากสถานทูตในกรุงเคียฟ พร้อมสั่งอพยพเจ้าหน้าที่การทูตรัสเซียออกมาจากยูเครนด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย