รมต.ต่างประเทศยูเครนยืนยันรัสเซียบุกยูเครนเต็มรูปแบบ

รมต.ต่างประเทศยูเครนยืนยันรัสเซียบุกยูเครนเต็มรูปแบบ

นายดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศของยูเครนทวีตข้อความว่า "ประธานาธิบดีปูตินเพิ่งทำการบุกยูเครนอย่างเต็มรูปแบบ" พร้อมวอนประเทศต่างๆ ทั่วโลกให้ช่วยหยุดยั้งการกระทำอันอุกอาจของรัสเซีย

นายคูเลบา เน้นย้ำว่า ยูเครนจะป้องกันประเทศของตนเอง พร้อมวอนประเทศต่างๆ ทั่วโลกให้ช่วยหยุดยั้งการกระทำอันอุกอาจของรัสเซีย

ข้อความบนทวิตเตอร์ ระบุว่า "ประธานาธิบดี ปูติน เพิ่งทำการบุกยูเครนอย่างเต็มรูปแบบ เมืองของยูเครนที่เคยสงบสุขตกอยู่ภายใต้การโจมตี นี่คือ สงครามรุกรานประเทศ ยูเครนจะป้องกันตนเอง และเราจะชนะ ประเทศต่างๆ ทั่วโลกสามารถหยุดยั้งปูตินได้ และต้องลงมือทำทันที"

ขณะผู้สนับสนุนการแบ่งแยกดินแดนในยูเครนได้ออกมาร้องขอในวันพุธ (23 ก.พ.65) ให้รัสเซียเข้ามาช่วยขจัดการใช้ความรุนแรง ขณะที่รัฐบาลยูเครนได้ประกาศเกณฑ์ทหารและสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อรับมือกับสงครามที่ปะทุขึ้น ส่วนบรรดาชาติตะวันตกประกาศมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเพื่อหยุดยั้งรัสเซียจากการรุกรานยูเครน

"ผมขอให้รัสเซียช่วยขจัดการใช้ความรุนแรงต่อประชาชนในแคว้นโดเนตสก์โดยทหารยูเครน" นายเดนิส พูชิลิน ซึ่งเป็นผู้นำในดินแดนที่รัสเซียรับรองเอกราชกล่าวผ่านสำนักข่าวทาสส์ (TASS) ของรัสเซีย

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์