'เยอรมนี' ยืนยันอยู่ได้ไม่ง้อก๊าซรัสเซีย

'เยอรมนี' ยืนยันอยู่ได้ไม่ง้อก๊าซรัสเซีย

รัฐมนตรีเศรษฐกิจเผย เยอรมนีอยู่ได้ไม่ง้อก๊าซรัสเซีย หลังรัฐบาลตัดสินใจระงับอนุมัติท่อก๊าซนอร์ดสตรีม 2 ขณะความตึงเครียดยูเครนเพิ่มสูง

นายโรเบิร์ต ฮาเบค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจเยอรมนี จากพรรคกรีน ตอบคำถามทางสถานีวิทยุของรัฐยืนยันว่าเยอรมนี ซึ่งมีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดของยุโรป สามารถอยู่โดยไม่มีก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย ซัพพลายเออร์รายใหญ่สุดในขณะนี้ การไม่ใช้ก๊าซจากรัสเซียเลยอาจทำให้เกิดช่องว่างใหญ่ในตลาด ผลที่ตามมาประการแรกคือ ดันให้ราคาก๊าซสูงขึ้น แต่เยอรมนีจะหาพลังงานจากแหล่ง และซัพพลายเออร์อื่นมาชดเชย รวมทั้งเร่งผลักดันแผนพลังงานหมุนเวียนของรัฐบาล

ทั้งนี้ เมื่อวันอังคาร (22 ก.พ.65) นายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ กล่าวว่า จะระงับการอนุมัติท่อก๊าซนอร์ดสตรีม 2 จากรัสเซีย ตอบโต้การตัดสินใจของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ที่รับรองสองรัฐแบ่งแยกดินแดนของยูเครน

ท่อก๊าซนอร์ดสตรีม 2 ที่สร้างเสร็จแล้ว แต่คณะกรรมการกำกับดูแลยังไม่อนุมัติ ทำให้เยอรมนีต้องพึ่งพาก๊าซรัสเซียมากขึ้น ก๊าซ 70% ส่งมาให้เยอรมนี โครงการได้รับการสนับสนุนต่อเนื่องจากอดีตนายกรัฐมนตรีแองเกลา แมร์เคิล ผู้พ้นตำแหน่งไปเมื่อสิ้นปี 2564 แม้แต่นายกฯ โชลซ์ ก็สนับสนุนจนกระทั่งเกิดการตัดสินใจของรัสเซีย

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์