"เบลารุส" ลั่นจะยอมถอนทหารรัสเซีย ต่อเมื่อนาโตปฏิบัติเหมือนกัน

"เบลารุส" ลั่นจะยอมถอนทหารรัสเซีย ต่อเมื่อนาโตปฏิบัติเหมือนกัน

เบลารุส เผยวันนี้ว่า การตัดสินใจถอนทหารรัสเซียออกจากประเทศ ขึ้นอยู่กับว่าองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) จะถอนกองกำลังทหารที่ประจำการอยู่ใกล้กับเบลารุส และรัสเซียหรือไม่ ซึ่งเป็นไปได้ว่า กองกำลังรัสเซียอาจประจำการอยู่ในเบลารุสไม่มีกำหนด

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังรัสเซียส่งกองกำลังทหารที่ใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามเย็นไปยังเบลารุส เพื่อร่วมการซ้อมรบตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ.65 ซึ่งสร้างความวิตกกังวลเกี่ยวกับการบุกยูเครนมากขึ้น

การซ้อมรบทางตอนเหนือของยูเครนมีกำหนดจะสิ้นสุดในวันอาทิตย์นี้ (27 ก.พ.65) แต่เบลารุสกลับประกาศว่าจะยืดเวลาของปฏิบัติการออกไป โดยอ้างว่ามีกิจกรรมทางทหารเพิ่มขึ้นใกล้กับเบลารุส และรัสเซีย

ในวันนี้ กระทรวงกลาโหมของเบลารุสยังคงยืนกรานอย่างหนักแน่นว่า “กองทัพรัสเซียจะถอนกำลังกลับสู่ฐานทัพก็ต่อเมื่อมีความจำเป็นอย่างเป็นรูปธรรม และเป็นไปตามการตัดสินใจของเรา”

ด้านนายวิกเตอร์ กูเลวิช เสนาธิการทหารบกของเบลารุส ระบุว่า “การตรึงกำลังทหารและยุทโธปกรณ์ต่างๆ ในภูมิภาคยุโรปตะวันออก ซึ่งรวมถึงพื้นที่ใกล้กับเบลารุส ถือเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้สถานการณ์ตึงเครียดขึ้น”

นายกูเลวิช เชื่อว่าเบลารุสมีสิทธิที่จะสั่งให้กองกำลังของสหรัฐ และนาโตถอนกำลังออกจากพื้นที่ใกล้กับชายแดนของประเทศ

อนึ่ง เบลารุสมีพรมแดนติดกับประเทศซึ่งเป็นสมาชิกนาโต ได้แก่ โปแลนด์ ลัตเวีย และลิทัวเนีย รวมถึงมีพรมแดนส่วนที่ติดกับยูเครนด้วยเช่นกัน

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์