นายกฯ ญี่ปุ่นเตรียมเข้าประชุม G7 ออนไลน์ หารือวิกฤติยูเครน

นายกฯ ญี่ปุ่นเตรียมเข้าประชุม G7 ออนไลน์ หารือวิกฤติยูเครน

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น จะเข้าร่วมการประชุมทางไกลร่วมกับประเทศสมาชิกกลุ่ม G7 ที่ จัดโดยเยอรมนีในวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อพยายามลดความตึงเครียดในยูเครนซึ่งเสี่ยงถูกรัสเซียบุกโจมตี

นายคิชิดะ ให้คำมั่นที่จะแก้ไขวิกฤติภายใต้ความร่วมมือกับกลุ่ม G7 และประเทศสมาชิกอื่นๆ ในประชาคมระหว่างประเทศ โดยกล่าวในสภาไดเอท ว่า "ขณะที่สถานการณ์ยังคงวิกฤติ ญี่ปุ่นจะพยายามใช้วิธีทางการทูตร่วมกับประเทศอื่นๆ เพื่อลดความตึงเครียด"

นายฮิโรคาสึ มัตสึโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า "กลุ่ม G7 ซึ่งมีค่านิยมสากลร่วมกัน เช่น เสรีภาพประชาธิปไตย และหลักนิติธรรม จำเป็นต้องรวมตัว และทำหน้าที่นำประชาคมโลก"

สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้วนายคิชิดะ เรียกร้องให้ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย หาวิธีแก้ปัญหาทางการทูตที่ยอมรับได้ ท่ามกลางการเสริมกำลังทหารอย่างมากของรัสเซียใกล้กับพรมแดนติดยูเครน

นายมัตสึโนะ กล่าวว่า รัฐบาลได้เรียกร้องให้พลเมืองญี่ปุ่นในยูเครนอพยพออกจากยูเครน และได้เตรียมเครื่องบินเช่าเหมาลำไว้ใกล้ยูเครนเพื่อรองรับแผนอพยพ

"สิ่งสำคัญที่สุดในตอนนี้สำหรับชาวญี่ปุ่นที่หวังจะอพยพคือ ให้พวกเขาเดินทางไปยังสถานที่ปลอดภัยได้อย่างรวดเร็ว" นายมัตสึโนะ กล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า ณ วันเสาร์ (19 ก.พ.) มีชาวญี่ปุ่นประมาณ 120 คนในยูเครน

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์