จันทร์นี้ออสเตรเลียเปิดประเทศครั้งแรกยุคโควิด

จันทร์นี้ออสเตรเลียเปิดประเทศครั้งแรกยุคโควิด

ออสเตรเลียเตรียมเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติครั้งแรกในวันจันทร์นี้ อานิสงส์อัตราการฉีดวัคซีนสูงช่วยให้ใช้ชีวิตร่วมกับโควิดได้ขณะที่การติดเชื้อลด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (21 ก.พ.) นักท่องเที่ยวฉีดวัคซีนครบแล้วเข้าออสเตรเลียได้โดยไม่ต้องกักตัว คนที่ฉีดไม่ครบต้องมีข้อยกเว้นถึงจะเข้าได้ และต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดกักตัวของแต่ละรัฐหรือดินแดน

นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสันของออสเตรเลีย แถลงสั้นๆ ที่สนามบินนานาชาติเมลเบิร์น “การรอคอยจบลงแล้ว”

ทั้งนี้ การเปิดรับนักท่องเที่ยวของออสเตรเลียเป็นตัวอย่างชัดเจนที่สุดถึงการที่รัฐบาลเปลี่ยนจากแนวทางโควิดเป็นศูนย์อย่างเข้มงวด ไปเป็นการใช้ชีวิตร่วมกับโควิดขณะที่การฉีดวัคซีนช่วยลดการเสียชีวิตและเจ็บป่วยรุนแรงได้

การติดเชื้อโควิดของออสเตรเลีย 2.7 ล้านคนส่วนใหญ่เกิดขึ้นในช่วงพบสายพันธุ์โอมิครอนเมื่อปลายเดือน พ.ย. แต่ด้วยอัตราการฉีดวัคซีนสูงที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง ประชากรออสเตรเลียอายุ 16 ปีขึ้นไปฉีดวัคซีนแล้วกว่า 94% กว่าครึ่งฉีดสองโดสแล้ว การเสียชีวิตเกือบๆ 5,000 คน ถือว่าเป็นอัตราเล็กน้อยมากเมื่อเทียบกับประเทศพัฒนาแล้วอีกหลายประเทศ

นายสตีฟ ฮิวจ์ส ผู้อำนวยการธนาคารเอชเอสบีซีในออสเตรเลีย กล่าวว่า การเปิดประเทศอีกครั้งช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือของออสเตรเลียเนื่องจากเศรษฐกิจเปิดแล้ว เปิดให้บริษัทที่เกี่ยวข้องกับประโยชน์ระหว่างประเทศทำธุรกิจได้ง่ายขึ้น

“เราหวังว่าบริษัทขนาดกลางที่โตในประเทศเต็มที่แล้ว จะกลับมามั่นใจอีกครั้งในการพิจารณาขยายธุรกิจออกไปต่างประเทศ”