จีนฉลองเหรียญทองโอลิมปิกฤดูหนาวทุบสถิติเหนือสหรัฐ

จีนฉลองเหรียญทองโอลิมปิกฤดูหนาวทุบสถิติเหนือสหรัฐ

จีนเฉลิมฉลองทำเหรียญทองโอลิมปิกฤดูหนาวได้มากเป็นประวัติการณ์เป็นอันดับสามของตาราง เฆี่ยนคู่แข่งทางภูมิรัฐศาสตร์อย่างสหรัฐลงไปอยู่อันดับสี่

โอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่งปิดฉากลงไปแล้ว นอร์เวย์ เจ้าแห่งกีฬาฤดูหนาวทำเหรียญทองเป็นอันดับหนึ่ง 16 เหรียญ รวม 37 เหรียญ ที่สองเป็นของเยอรมนี 12 เหรียญทอง รวม 27 เหรียญ จีนเจ้าภาพครองอันดับสาม 9 เหรียญทอง รวม 15 เหรียญ เบียดสหรัฐลงไปอยู่อันดับสี่ 8 เหรียญทอง รวม 25 เหรียญ

ปกติแล้วจีนจะคว้าเหรียญทองได้มากในโอลิมปิกฤดูร้อน ผลงานในโอลิมปิกฤดูหนาวรอบนี้ประสบความสำเร็จอย่างไม่เคยมีมาก่อน   ผลจากรัฐทุ่มเทสรรพกำลังฝึกฝนเต็มที่ เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมาแฮชแท็กที่กล่าวถึงผลงานสุดยอดของจีนอย่างน้อยสี่แฮชแท็กในเว่ยปั๋วมียอดวิวเกือบ 200 ล้านวิว ความเห็นส่วนใหญ่ยินดีปรีดาที่จีนเอาชนะสหรัฐได้ เป็นโอลิมปิกฤดูหนาวที่ยอดเยี่ยมที่สุดของจีน

ทั้งนี้ รัฐบาลปักกิ่งมองว่าโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่งเป็นโอกาสประชาสัมพันธ์ประเทศครั้งใหญ่ในการสร้างภาพลักษณ์นานาชาติและสร้างซอฟท์เพาเวอร์ในต่างแดน แต่งานก็ถูกบดบังด้วยการโต้คารมกันทางการเมือง เริ่มจากสหรัฐนำคว่ำบาตรทางการทูตอ้างเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนของจีน ชาติตะวันตกหลายชาติร่วมวงกับสหรัฐด้วย นอกจากนี้ยังมีเรื่องฉาวนักกีฬาวัยรุ่นรัสเซียใช้สารกระตุ้น และความกังวลว่ารัสเซียจะบุกยูเครน แต่เมื่อนักกีฬาชาวจีนทำเหรียญได้ต่างได้รับการชื่นชมจากสื่อรัฐให้เป็นวีรบุรุษของชาติ โซเชียลมีเดียเต็มไปด้วยความเห็นจากผู้รักชาติ

“ดิฉันภูมิใจกับความสำเร็จของทีมจีน อุตสาหกรรมกีฬาฤดูหนาวยังคงเพิ่งเริ่มต้น นักกีฬาหลายคนถูกคัดมาจากกีฬาสาขาอื่นๆ ดังนั้นการได้เหรียญรวมเป็นที่ 3 เหนือประเทศอย่างสหรัฐและแคนาดา เป็นความสำเร็จอย่างแท้จริง” หมิ่น รุ่ย พนักงานบริษัทเทคโนโลยี วัย 33 ปี เผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีขณะซื้อของอยู่กับเพื่อนหญิงสองคนใกล้จุดเคาท์ดาวน์โอลิมปิกกลางกรุงปักกิ่ง

การลงทุนของจีนพัฒนากีฬาฤดูหนาวได้บ่มเพาะดาวเด่นรุ่นใหม่ๆ เช่น ซู ยี่หมิง แชมป์สโนว์บอร์ด และไอลีน กู่ นักสกีอเมริกันเชื้อสายจีน ผู้คว้าเหรียญให้จีนมากที่สุด  2 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน โดยกู่เปลี่ยนมาแข่งให้กับจีนแทนสหรัฐในปี 2562 ก่อนหน้านั้นในโอลิมปิกฤดูหนาวพย็องชังเกมปี 2561 จีนได้แค่ 1 เหรียญทอง เหรียญรวม 9 เหรียญและไม่เคยได้เกิน 3 เหรียญทองเลยในประวัติศาสตร์โอลิมปิกฤดูหนาว